เกษตรก้าวไกลจะออกธุดงค์สวนทุเรียนภาคตะวันออก ขอเชิญร่วมเดินทางไปด้วยกัน
กับคุณธีรภัทร อุ่นใจ เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ..ผู้สร้างสรรค์วงการทุเรียนไทย

ต้องยอมรับว่าพี่น้องเกษตรกรหายใจเข้าออกเป็นเรื่องทุเรียนกันทั่วประเทศก็ว่าได้ ไม่แปลกเพราะว่าทุเรียนเป็นพืชผลที่ราคาดีหลายปีติดต่อกันมา แต่ปัญหาของการปลูกทุเรียนก็คือ ปลูกยาก คำว่าปลูกยากก็คือปลูกให้ได้ผลผลิตดียังเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ยิ่งภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงแบบทุกวันนี้ยิ่งท้าทาย ไม่ใช่ว่าใครจะปลูกได้

ผลของความยากและท้าทายทำให้สังคมการแลกเปลี่ยนข่าวสารในเรื่องการปลูกและการจัดการเรื่องทุเรียนเติบโต จะเห็นว่าทั้งมือใหม่มือเก่าออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจำนวนมากในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้

ยังมีเรื่องของปุ๋ย ยา ที่ใช้กับทุเรียน ก็ออกกันมามาก เกษตรกรเลือกไม่ถูกว่าจะใช้ตัวไหนของใครดี ใครที่มีกำลังก็ออกมาโฆษณาชวนเชื่อ ทั้งราคาถูกราคาแพง ไม่รู้ตัวไหนของจริงของแท้ ตัวไหนที่จะคุ้มค่าสมราคา ทั้งหมดนี้เกษตรกรต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง

ต้องยอมรับอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า ได้เกิดกูรูหรือว่าผู้รู้ที่ออกมาตั้งตนเป็นศาสดาก็อยู่ที่ว่าสาวกผู้รับฟังจะเชื่อใครดี แต่ละผู้รู้แต่ละอาจารย์ก็ไม่เหมือนกัน ไม่มีใครถูกไม่มีใครผิด ทุกอย่างขอให้นำมาปรับใช้และลงมือปฏิบัติด้วยตนเองก็จะเกิดผลเป็นที่สุด

ทางเกษตรก้าวไกลก็เป็นสื่อหนึ่งที่นำเสนอเรื่องการปลูกทุเรียนมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ผู้ติดตามส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง จึงคิดว่าเราน่าจะมีกิจกรรมอะไรสักอย่างที่เข้าร่วมกระแสทุเรียนฟีเวอร์ Durian I Love You เดิมนั้นเราก็มีโครงการ “เกษตรคือประเทศไทย” ที่จัดกันอยู่ทุกปี เป็นการรณรงค์ให้คนไทยทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าปีไหนเราจะใช้ชื่อตอนว่าอย่างไร

ในปี 2567 เป็นโอกาสเหมาะเจาะที่เกษตรก้าวไกลจะครบรอบ 10 ปี และปีก่อน ๆ นั้นเราก็ประสบปัญหาเรื่องโควิด 19 ทำให้การเดินทางลงพื้นที่หยุดชะงักไม่ต่อเนื่อง ต้องเน้นการสื่อสาร(สัมภาษณ์)ผ่านออนไลน์ ซึ่งเราก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง เราจึงคิดว่าปีนี้น่าจะเริ่มต้นในสิ่งดี ๆ ที่ทุกคนจะได้รับประโยชน์ร่วมกัน เราจึงมีโครงการที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ตามหาภูมิปัญญาทุเรียนภาคตะวันออก” โดยหลักการของเราจะเสมือนการ “ออกธุดงค์สวนทุเรียนภาคตะวันออก” อาจจะไม่เหมือนพระธุดงค์เสียทีเดียว คือของเราจะเป็นการแสวงหาความรู้จากเกษตรกรเจ้าของสวนทุเรียนต่าง ๆ จากนั้นก็นำมาเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ในเครือข่ายเกษตรก้าวไกล และสื่อของพันธมิตรที่จะเดินทางไปด้วยกัน

เส้นทางธุดงค์ของเรา จะออกเดินทางจาก กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ผ่านฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ฯลฯ ผ่านสวนไหนที่เกษตรกรกรพร้อมแบ่งปันความรู้ก็จะแวะเข้าไป “บิณฑบาตความรู้” ขอเสวนาหาความรู้และถ่ายทอดผ่านสื่อออนไลน์ ค่ำไหนนอนนั่น ไม่ยึดติดที่ใดที่หนึ่ง …

ความรู้ที่ว่าเราจะพยายามให้หลากหลายอย่างที่สุด ให้ครบเครื่องเรื่องทุเรียนเท่าที่จะสามารถทำได้ โดยที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์พอสมควรในการลงพื้นที่ แต่เราก็พบว่ามีจุดอ่อนหลายอย่างที่จะต้องนำมาปรับปรุง และสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำให้ได้ดีกว่าที่ผ่านมาก็คือถ่ายทอดสด LIVE หรือรายงานสดผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเกษตรกรได้อย่างรวดเร็วฉับไวและให้มากที่สุด

โดยภาคตะวันออกที่จังหวัดจันทบุรีเปรียบเสมือนเมืองหลวงของทุเรียน และจังหวัดที่อยู่รอบ ๆ ก็เหมือนจังหวัดปริมณฑล จังหวัดเหล่านี้ได้เริ่มต้นปลูกทุเรียนในเชิงการค้ามาเก่าก่อนและยังเจริญรุ่งเรืองในสมัยปัจจุบันหากเทียบกับจังหวัดนนทบุรีที่เป็นเมืองหลวงทุเรียนสมัยอดีต

ข้อดีของภาคตะวันออกอีกประการหนึ่งก็คือทุเรียนจะออกสู่ตลาดก่อนภาคอื่น ๆ ดังนั้นภูมิปัญญาความรู้ที่ออกมาก่อนก็จะถูกเผยแพร่ไปยังภาคและจังหวัดอื่น ๆ

ในการออกเดินทางครั้งนี้ เราไม่ได้ก้าวเดินแบบพระธุดงค์ แต่จะเดินทางด้วย Ford Ranger “แกร่งทุกงานเกษตร” ที่ติดอุปกรณ์สื่อสารครบ พร้อมรายงานสดตลอดเวลา และถ่ายทำไว้เป็นคลิป พร้อมนำมาข้อมูลมาเขียนเป็นบทความ และถึงขั้นทำหนังสือออกมาเป็นเล่ม ๆ ก็ว่าได้

แน่นอนว่าจะต้องใช้จตุปัจจัยพอสมควร แต่พี่น้องเกษตรกรที่ต้องการติดตามหรือต้องการความรู้ก็ไม่ต้องห่วง เราจะรบกวนญาติโยมที่พอมีกำลังมาเป็นผู้สนับสนุน..ไม่จำกัดว่าต้องมากน้อยแค่ไหน ได้แค่ไหนก็แค่นั้น แต่เราจะทำผลงานให้ได้มากกว่าที่ได้รับ

อนึ่ง กำหนดการธุดงค์ของเรา จะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบแรกทุเรียนกำลังออกลูกขนาดเล็กและขนาดกลาง (บางสวนอาจจะมีทุเรียนที่กำลังออกดอกหลงเหลืออยู่บ้าง) และพอรอบสองก็จะเป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว โดยคาดว่าจะออกธุดงค์ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ในรอบแรก และรอบสองประมาณปลายเดือนมีนาคม..ขึงขอเชิญญาติมิตรผู้ติดตามเกษตรก้าวไกล รวมทั้งที่ยังไม่ได้ติดตามได้โปรดเกาะติดภารกิจสำคัญนี้นะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated