กล้วยหอมทองโคราชล็อตแรก ถึงตลาดญี่ปุ่นแล้ว..รัฐมนตรีพาณิชย์มั่นใจทุเรียนคิวต่อไป

หลังจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เซ็นสัญญาการรับซื้อกล้วยหอมทอง กับคณะตัวแทนผู้ซื้อ จากประเทศญี่ปุ่น จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กล้วยหอมทอง ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ในปริมาณ 5,000 ตัน เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุดกล้วยหอมทองตู้แรกจาก อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้เดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่เดินทางสำรวจตลาดผลไม้ไทยในประเทศญี่ปุ่น โดยมี นางพิมใจ มัตสึโมโต ให้การต้อนรับ และพาเดินชมสินค้าไทยในซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น คือ ที่ห้างเบเชีย สาขาโทมิซาโตะ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่นนิยมบริโภคกล้วยหอมมาก แต่ปลูกได้เองน้อย จึงต้องมีการนำเข้าโดยเฉลี่ยปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยกับญี่ปุ่นได้มีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2550 โดยญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากไทยเป็นจำนวน 8,000 ตัน/ปี แต่ที่ผ่านมาไทยสามารถส่งได้เพียง 3,000 ตัน/ปี เท่านั้น

“จากที่ได้พบปะพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องที่ญี่ปุ่นและที่ได้มาดูการวางจำหน่ายในห้างเบเซียครั้งนี้ ทำให้มั่นใจว่ากล้วยหอมทองของประเทศไทยยังสามารถขยายตลาดไปตามสาขาต่างๆ เช่นเดียวกับผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นชื่นชอบ อย่างมะม่วง มังคุด มะขามหวาน ฯลฯ และอนาคตทุเรียนของเราก็เริ่มเป็นที่รู้จัก เห็นได้จากการนำมาจำหน่ายในงานเทศกาลไทยทั้งที่แพคเป็นกล่องๆและขายเป็นลูกๆแกะให้กินกันสดๆก็คิดว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะกระจายตลาดออกไป” นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าว

ด้าน นางพิมใจ มัตสึโมโต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีเค สยาม (P.K. Siam Co., Ltd.) หนึ่งในผู้นำเข้าผลไม้ไทยในญี่ปุ่น ล่าสุดได้นำเข้าผลไม้ไทยไปประเทศญี่ปุ่นไม่น้อย อาทิ ทุเรียน, มังคุด, สับปะรดภูแล, และมะม่วง จากจังหวัดทางภาคตะวันออกของไทย มาจำหน่ายให้กับพี่น้องชาวไทย และคนญี่ปุ่นในงานเทศกาลไทย THAI FESTIVAL TOKYO 2024 ครั้งที่ 24 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“งานนี้ต้องขอขอบคุณกลุ่มคนไทยในญี่ปุ่น ตัวแทนหน่วยงานราชการไทยในญี่ปุ่น และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่เห็นความสำคัญให้เกียรติมาเปิดงาน มีความมั่นใจว่าผลไม้ไทยจะเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนก็ขายหมดเกลี้ยงในเวลา 2 วันของการจัดงาน” นางพิมพ์ใจ มัตสึโมโต กล่าวในที่สุด

อนึ่ง ในการจัดงานเทศกาลไทยครั้งนี้ ทีมงานเกษตรก้าวไกลไปไปร่วมงาน และถ่ายทำคลิปส่งมาให้ดูเป็นที่สนใจมาก ติดตามรับชมผ่านได้จากเพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และช่องทางออนไลน์ในเครือข่าย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated