แทรกเตอร์ไฟฟ้าสัญชาติไทย พลังไม่ด้อยกว่าน้ำมัน

บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด ได้ฤกษ์เปิดตัว แทรกเตอร์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ TACT เจ้าแรกที่เป็นฝีมือคนไทย ในงาน “AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2024” ที่ไบเทคบางนา ประเดิม 2 รุ่น คือ รุ่นพี่ใหญ่ “KIN 40 CS” ขนาด 40-60 แรงม้า เหมาะลุยงานหนักไถลึก กับรุ่นน้องเล็ก “CHI 30 CS” เหมาะงานร่องสวน โดยคาดว่าจะเปิดขายล็อตแรกให้กับกลุ่มบริษัทน้ำตาลเพื่อนำไปในใช้ในงานปลูกอ้อย จำนวน 27 คัน

นายกิ่งเพชร เหมโพธิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด กล่าวว่า เดิมที บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด ดำเนินธุรกิจโรงงานเหล็ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กที่ทำชิ้นส่วนให้กับโลหะประกอบรถยนต์อยู่แล้ว เลยคิดว่าทำอย่างไรที่จะให้ประเทศไทยก้าวข้ามอุตสาหกรรมแบบเก่าให้กับพี่น้องเกษตรกรในประเทศไทย ที่มีต้นทุนการผลิตที่สูง จึงมีความคิดที่จะผลิตแทรกเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมา

จากนั้นได้ใช้เวลา 3 ปี ทำการวิจัยพัฒนาและผลิต โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็นไอเอ (NIA) ช่วยวิจัยและผลิต ทั้งได้ทำการทดลองและผลิต รถแทรกเตอร์ไฟฟ้าต้นแบบขึ้นมา 2 รุ่น คือรุ่น KIN 40 CS แบ่งออกเป็น 3 รุ่น C รุ่น CS และ รุ่น 50 CS plus แต่ละรุ่นมีสเปคที่ต่างกัน ซึ่งรุ่นนี้มีขนาด 40 ถึง 60 แรงม้า ราคาอยู่ที่ 1,450,000 บาท

อีกรุ่นเป็นรุ่น CHI 30 CS จะมีลักษณะและระบบที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่มีขนาดต่างกัน อย่างรุ่น KIN 40 CS รุ่นใหญ่แรงกว่า เหมาะสำหรับแปลงขนาดใหญ่ไถลงลึก เหมาะกับไร่อ้อย ส่วนรุ่น CHI 30 CS ขนาดเล็กกว่า เหมาะกับงานร่องสวนทั้งพืชไร่และพืชสวนเป็นต้น ราคาจึงถูกกว่า ซึ่งจากการทดลองและใช้งานจริงในแปลงเกษตรกรพบว่าสมรรถนะไม่ด้อยกว่าแทรกเตอร์ที่ใช้น้ำมัน

ส่วนแบตเตอร์รี่ บริษัทออกแบบเองขนาด 15 กิโลวัตต์ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันยานยนต์ สิ่งสำคัญแทรกเตอร์ไฟฟ้าประหยัดกว่าใช้แทรกเตอร์น้ำมัน ยกตัวอย่างในการทำงาน 4 ชั่วโมง เพียง 120 บาท ขณะที่ใช้พลังงานน้ำมันจะประมาณ 300 บาท

“รถแทรกเตอร์ไฟฟ้า “TACT” ถือเป็นรายแรกของสัญชาติไทย ผลิตโดยคนไทย เราผลิตขึ้นภายใต้แนวคิด “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสร้างชีวิตที่ดีขึ้น” (Go Greener and Make a Better Life) เพื่อสนับสนุนและยกระดับการทำเกษตรกรรมทั้งในระดับประเทศ และระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นรถแทรกเตอร์ไฟฟ้า 100% ยี่ห้อแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

และเมื่อถามถึงการตอบรับจากที่ได้มาเปิดตัวในครั้งแรกนี้ก็ได้รับคำตอบว่า “หลังจากที่เรามาร่วมแสดงในงานงาน AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2024 พบว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มี 2-3 ประเทศที่ต้องการให้เราส่งออก ขณะที่ตลาดภายในประเทศก็มีหลายบริษัทที่ให้ความสนใจ อย่างเช่นบริษัทน้ำตาลขนาดใหญ่ที่กำลังเจรจาล็อตแรกประมาณ 27 คัน” นายกิ่งเพชร กล่าว

อนึ่ง ในวันเปิดตัวได้มีกิจกรรมเสวนาระหว่างผู้บริหาร และตัวแทนเกษตรกร 4 ภาค ที่มายืนยันการใช้งานจริง ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงที่มาร่วมในงานเปิดตัวและเสวนาครั้งนี้

(ภาพประกอบบางส่วนจาก เฟสบุ๊ค บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด https://www.facebook.com/ThaiAchitech/)

ชมคลิปLIVEสดในวันเปิดตัว คลิก https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1013714393607258

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated