เสวนาทุเรียนทองผาภูมิคึกคัก พร้อมพาไปชมสวนแบบจัดหนัก!!

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย กรมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมส่งเสริมการเกษตร คณะกรรมการเพิ่มมูลค่าพืชเกษตร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมมะพร้าวน้ำหอมไทย สมาคมอารักขาพืชไทย และหน่วยงานพันธมิตรในพื้นที่ได้จัดเสวนาในหัวข้อเรื่อง “การผลิตทุเรียนทองผาภูมิอย่างยั่งยืน” โดยมี นายวีระศักดิ์ สุขทอง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตทุเรียนในอำเภอทองผาภูมิและภาพรวมทุเรียนที่ปลูกในจังหวัดกาญจนบุรี

ผศ.ดร.สุนทร พิพิธแสงจันทร์ นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือหลายภาคส่วนที่เป็นหน่วยงานพันธมิตร โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก GlobalGiving ร่วมกับ Corteva Agriscience เพื่อให้เกษตรกรยุคใหม่สามารถรับมือกับวิกฤตและก้าวทันความเปลี่ยนแปลง และสร้างความเข้มแข็งของอนาคตเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน”

ทางด้าน นายวีระศักดิ์  สุขทอง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า“พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี กำลังกลายเป็นแหล่งปลูกทุเรียนแห่งใหม่ของประเทศไทย มีการปลูกทุเรียนที่ขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 7,000 ไร่ แต่ถ้ารวมทั้งหมดที่ไม่ขึ้นทะเบียนด้วยกว่า 1 หมื่นไร่ ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ สายพันธุ์ที่ปลูกมากที่สุดเป็นหมอนทอง ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อื่นๆ เช่น ก้านยาว พวงมณี มูซานคิง นกกระจิบ รวมถึงหลิน-หลงลับแล โดยจะมีล้งรับซื้อเพื่อส่งออกไปจีนในราคา กก.ละ 150-170 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าเกษตรกรยังประสบปัญหาในเรื่องของโรคไฟทอปธอร่า และปัญหาภัยแล้ง ในช่วงที่ผ่านมาได้เข้าไปแนะนำและได้ประสานกับกรมฝนหลวงเพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือ”

สำหรับวิทยากร เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการพืชสวน​ของประเทศไทย นำโดย​ ดร.​​เปรม​ ณ​ สงขลา​ เจ้าของเคห-สมาร์ทฟาร์ม ผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอมคุณภาพ​ ผู้แต่งหนังสือการปลูกทุเรียน​ที่ตีพิมพ์​ถึง​ ​5​  ครั้ง​ อดีตบรรณาธิการเคหการเกษตรผู้กว้างขวางในวงการพืชสวนเมืองไทย ได้มาให้ข้อมูลการจัดการสวนไม้ผลอย่างไรในสภาวะที่อากาศ​รวน​ให้มีผลผลิต ต่อด้วย​ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร​.จริงแท้​ ศิริพานิช กรรมการผู้ทรงคุณวุติ สวก.อาจารย์ภาควิชาพืชสวน​มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ ให้ข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับงานวิจัยทุเรียนของประเทศไทย​ ​ที่จะช่วยการผลิตทุเรียนได้อย่างมีคุณภาพ​ และ อาจารย์ศักดา​ ศรีนิเวศน์​ อดีตนักวิชาการเกษตร​ กรมส่งเสริมการเกษตร​ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการตลาดไม้ผลของประเทศ​ไทย​  และ​ประเทศ​เพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนาม ได้มาให้ข้อมูลเรื่องการผลิตและการตลาดของเวียดนาม รวมทั้งตลาดจีน โดยมี ดร.เมธินี ศรีวัฒนกุล เลขาธิการสมาคมพืชสวนฯ เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนาครั้งนี้

ในการสัมมนาครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากเกษตรในพื้นที่มารับฟังกันอย่างล้นหลาม โดยเกษตรกรส่วนใหญ่จะเป็นผู้ปลูกทุเรียนรายย่อย บางคนเริ่มต้นปลูกใหม่ บางคนก็เริ่มมีผลผลิตแล้ว ซึ่งในการปลูกพบปัญหามากมาย เช่น โรคไฟทอปธอร่า หรือรากเน่าโคนเน่าที่พบมากที่สุด แต่ปัญหาที่เกษตรกรมองตรงกันว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต คือปัญหาเรื่องภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาต้องลงทุนซื้อน้ำมารดต้นทุเรียน ปัญหานี้เกิดขึ้นมา 2-3 ปีแล้ว โดยในฤดูกาลกาลที่กำลังจะผ่านไป ถือว่าหนักสุดๆ ยังมีปัญหาเรื่องภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ทำให้การออกดอกของทุเรียนไม่สม่ำเสมอ และการติดผลน้อยลง ผลร่วงเสียหาย แต่ก็ยังมีหลายสวนที่มีประสบการณ์ปลูกมาก่อนก็แก้ไขปัญหาได้ค่อนข้างดี จึงทำให้ผลผลิตทุเรียนยังคงมีออกสู่ตลาดในปริมาณที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงเดือนมิถุนายน

(รายละเอียดการเสวนาแบบเต็มๆ สามารถชมได้จากคลิปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน LIVEสด https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1248325159464615)

อนึ่ง ในการเสวนาครั้งนี้ สมาคมพืชสวนฯ ยังได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่ควบคู่กันไป โดยอุ่นเครื่องรวมพลกันที่สวนมะพร้าวน้ำหอมเคห-สมาร์ทฟาร์ม ที่ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี จากนั้นเดินทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอทองผาภูมิ กาญจนบุรี เพื่อเยี่ยมชมสวนทุเรียนแบบศึกษาจากของจริง เช่น สวนศรีสมนึก สวน Green and Groom Farm สวนทุเรียนศุภวัฒน์ ภาคกลางคืนได้เยี่ยมชมล้งทุเรียนทองผาภูมิที่เพิ่งเปิดเป็นปีแรก โดย นายศุภวัฒน์ มุรินทร์ แกนนำเกษตรกรสวนทุเรียนทองผาภูมิได้อาสาเป็นผู้ประสานงานพาเยี่ยมชมสวนต่างๆ พร้อมกันนี้มีเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เกษตรอำเภอทองผาภูมิ ให้การต้อนรับ โดยมีนักวิชาการ ตัวแทนเกษตรกร และสื่อมวลชนเกษตร เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้อย่างคึกคัก และได้ชิมทุเรียนทองผาภูมิ ทุเรียน GI ในทุกสวนที่ไปเยี่ยมชมแบบจัดหนักจัดเต็ม…

ชมบรรยากาศการเยี่ยมชมสวนทุเรียนได้จากเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน LIVE in Thong Pha Phum

ลุยสวนทุเรียนศรีสมนึก เจ้าของสวนพาชมทั่วสวน https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/427703756850523

แวะร้านกาแฟสุดทางรักและชมสวนทุเรียน Green and Groom Farm เพื่อการท่องเที่ยว https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/3275756826053353

เยี่ยมชมล้งทุเรียนแห่งแรกของกาญจนบุรี https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1190788061938199

เตรียมเสบียงลงเรือไปดูสวนทุเรียนริมเขื่อนวชิราลงกรณ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1894137471102656

ชมสวนมะพร้าวน้ำหอม เคห-สมาร์ทฟาร์ม ลาดหลุมแก้ว https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/470522032110496

หมายเหตุ / ภาพประกอบข่าวบางส่วน จากสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated