ปุ๋ยเกษตรก้าวไกลสูตรปลาหมักฯ อาหารมื้อแรกของทุเรียนตำบลทุ่งควายกิน จ.ระยอง

ฝนจากเทวดาเริ่มโปรยปรายลงมาอาจจะยังไม่ทั่วฟ้า แต่ปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล (ตราหมวกเขียว) สูตรปลาหมักผสมขี้ค้างคาวจากกระบี่ หรือ #ปุ๋ยลุงพรสั่งได้ ก็ได้รับเกียรติให้เป็นอาหารมื้อแรกของทุเรียนหลังเก็บเกี่ยว จากสวนของ พี่สมนึก แห่งตำบลทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง (ประวัติตำบลทุ่งควายกิน – ในสมัยกรุงธนบุรี (สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช) เมื่อประมาณปี พ.ศ.2300 ในท้องทุ่งแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยหญ้าและพืชพันธุ์ธัญญาหาร มีที่ราบกว้างใหญ่ เป็นทุ่งนา จึงมีการเลี้ยงควายกันมาก ชาวบ้านแถบนี้จึงเรียกว่า “ทุ่งควายกิน”) กับปุ๋ยเกือบ 10 ตัน ก็ถูกจัดสรรไปยังทุเรียนแปลงต่างๆ เจ้าของสวนบอกว่า หลังทุเรียนตัดลูกก็เหมือนคนเหมือนสัตว์จำเป็นต้องได้รับการดูแลร่างกายให้กลับคืน..ฟื้นฟูรากบำรุงต้นใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมในฤดูกาลผลิตปีต่อไป

วิธีการก็คือ พอเก็บเกี่ยวเสร็จก็จะตัดหญ้า เก็บวัชพืช สำรวจต้นว่ามีแผลมีโรคอะไรบ้าง และประมาณ 10 วัน(หลังเก็บเกี่ยวและตัดหญ้าเสร็จ) ก็จะแกะเชือกที่โยงกิ่งไว้ และตัดแต่งกิ่งไปพร้อมๆกัน คือกิ่งที่ซ้อนทับหรือเกยกัน หรือกิ่งไปชนกับอีกต้นหนึ่ง รวมทั้งการบล็อกยอดในต้นที่สูงเกินกำหนด หลักการตรงนี้เพื่อให้แสงส่องถึงพื้นดิน เพราะแสงแดดจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ต้นทุเรียนไม่เป็นโรคได้ง่าย พอตัดแต่งกิ่งเสร็จก็จะฟื้นฟูบำรุงต้นด้วยปุ๋ยอินทรีย์เป็นอาหารมื้อแรก เป็นการบำรุงด้วยอาหารเบาๆอ่อนๆไปก่อนสักระยะ พอรากใบเริ่มเข้าที่เข้าทางก็ค่อยๆเติมปุ๋ยเคมีไปตามสูตรตามระยะแต่ละช่วง แต่จะไม่ทิ้งปุ๋ยอินทรีย์ โดยจะใช้วิธีสังเกตใบและให้ใบสะสมอาหารไปตามลำดับ ผสมผสานด้วยการดูแลเรื่องโรคแมลง โดยเฉพาะในช่วงที่ทุเรียนออกใบอ่อนๆ

“ปุ๋ยอินทรีย์มีคุณสมบัติพิเศษดีกว่าเคมี ยามฝนไม่ตกก็สามารถดูดน้ำค้างอมความชื้นในดินได้ดีกว่า” นี่คือข้อสรุปของพี่สมนึก คนที่พูดน้อยๆ แต่พูดได้น้ำหนักนานๆ

(รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องหลักการฟื้นฟูบำรุงต้นทุเรียน ชมได้ที่คลิปนี้)

สำหรับ ปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล เราใช้วัตถุดิบคุณภาพที่ผ่านการพิสูจน์ในแปลงจริง จากปุ๋ยแบรนด์อื่นๆที่เราผลิต ภายใต้โรงงานเดียวกัน ว่าใช้แล้วได้ผลจริง เช่น มีกากตะกอนโรงงานปลากระป๋อง 20 % และนำมาหมักกับจุลินทรีย์ทรีย์อย่างน้อย 8-12 เดือน หรือ 1 ปี และพ่นสเปรย์จุลินทรีย์ระหว่างขั้นตอนการผลิต โดยจุลินทรีย์บางตัวมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งต้านทานไฟทอปธอร่า หรือโรครากเน่าโคนเน่าที่มักเกิดกับทุเรียน และส่วนผสมในกระสอบยังมีมูลโคขุน 30% มูลไก่ไข่ 20% และโดยเฉพาะมูลค้างคาว 30% ซึ่งเป็นมูลค้างคาวกินแมลงที่ส่งตรงมาจากถ้ำจังหวัดกระบี่ นำมาหมักกองเป็นภูเขา กว่าจะนำมาใช้เป็นส่วนผสม..

โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาลงลึกตามใบรายงานผลทดสอบตัวอย่างปุ๋ยของกรมวิชาการเกษตร จะพบว่าปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล จะมีธาตุอาหารหลักครบถ้วน ประกอบด้วย

  • ปริมาณไนโตรเจน 2.4 (กรมวิชาการเกษตรกำหนดให้มีปริมาณไนโตรเจนทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 1.0 โดยน้ำหนัก)
  • ปริมาณฟอสฟอรัส 6.7 (กรมวิชาการเกษตรกำหนดให้มีฟอสฟอรัสทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 โดยน้ำหนัก)
  • ปริมาณโพแทสเซียม 2.4 (กรมวิชาการเกษตรกำหนดให้มีโพแทสเซียมทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 โดยน้ำหนัก)
  • โดยสรุปมีปริมาณธาตุอาหารหลักรวม 11.5 (กรมวิชาการเกษตรกำหนดให้มีปริมาณธาตุอาหารรวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2.0 โดยน้ำหนัก)

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตร กำหนด อัตราส่วนคาร์บอนต่อในโตรเจนไม่เกิน 20:1 แต่กรณีของปุ๋ยเกษตรก้าวไกล มีอัตราส่วนคาร์บอนต่อในโตรเจนเพียง 9/1 และ กรมวิชาการเกษตรกำหนด ความชื้นไม่เกินร้อยละ 30 โดยน้ำหนัก แต่ปุ๋ยเกษตรก้าวไกลมีความชื้นเพียง 6.3

ยังมีข้อกำหนดอีกหลายข้อ ที่จะต้องเข้าเกณฑ์มาตรฐานปุ๋ยอินทรีย์ตามที่กรมวิชาการเกษตรกำหนด ซึ่งในกรณีของผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์จะไม่สามารถนำผลวิเคราะห์ไปโฆษณาได้ แต่ในส่วนของผู้บริโภคหรือผู้ซื้อสามารถเรียกขอดูจากโรงงานผู้ผลิตได้

โดยในเรื่องนี้นั้น อาจารย์สมาน รักษาพราหมณ์ ในฐานะผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์หลายตรา เช่น ตราสนฉัตร ตราสมอบก ตราซีสตาร์ และล่าสุดคือ ปุ๋ยเกษตรก้าวไกล ตราหมวกเขียว กล่าวว่า ปุ๋ยอินทรีย์ทุกตราที่ผลิตมีคุณภาพสูง ผู้ใช้เพียงเติมปุ๋ยเคมีเข้าไปไม่มากก็จะได้ธาตุอาหารครบ โดยเฉพาะเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตมีตัวกลางสูง (ตัว P) ซึ่งมีคุณสมบัติ “เร่งราก กระชากดอก” เหมาะกับไม้ผลทุกชนิด ที่ผ่านมาได้รับความเชื่อมั่นจากเกษตรกรผู้ใช้เจ้าประจำ ไม่ได้เน้นขายตามร้านค้า แต่เน้นส่งตรงจากโรงงานถึงบ้านทั่วประเทศ

พี่น้องเกษตรกรที่สนใจ สามารถติดต่อตรงได้ที่ โทร.ไอดีไลน์ 0863185789 หรือ 0632799000…ทางโรงงานจะมีบริการส่งถึงบ้าน หรือส่งถึงสวนในกรณีที่การเดินทาง..รถสามารถเข้าถึงได้

รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถชมได้จากคลิปที่นำมาประกอบ ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ล่าสุดที่โรงงานย่านบางเลน จ.นครปฐม

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated