กรมประมง...เปิดโครงการคลินิกปลาสวยงามเฉลิมพระเกียรติสุดยิ่งใหญ่ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567

วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง มอบหมายให้ นายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกปลาสวยงามเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ตลาดกลางปลาสวยงามและสัตว์เลี้ยง ฟิช วิลเลจ (Fish Village) ตำบลหนองอ้อ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการกรมประมง เกษตรกรและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานกว่า 250 คน

นายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า…โครงการคลินิกปลาสวยงามเฉลิมพระเกียรติ เป็นโครงการที่กรมประมงร่วมกับจังหวัดราชบุรีและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำรัส “อารยเกษตร สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เป็นการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน และประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า ในรูปแบบบูรณาการอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย 1 ท้องถิ่น 1 สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากปลาสวยงามไทย เป็นหนึ่งในสินค้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมประมง ได้ดำเนินการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดราชบุรีถือเป็นเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง​ ในการเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม อาทิ ปลาทอง, ปลาหางนกยูง, ปลาหมอสี ปัจจุบันนับเป็นศูนย์กลางการเพาะเลี้ยง และจำหน่ายปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อสร้างแรงกระตุ้นในการพัฒนาเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาสวยงาม ให้มีความหลากหลายเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ยกระดับธุรกิจปลาสวยงามไทยสู่ตลาดโลก

โดยภายในงานฯ มีกิจกรรมมากมาย อาทิ บริการการให้ความรู้เบื้องต้นแก่เกษตรกร ได้แก่ การตรวจสุขภาพปลาสวยงามเบื้องต้น การให้คำปรึกษาการแก้ไขปัญหาด้านโรคในปลาสวยงาม การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ การจัดการฟาร์มเลี้ยงปลาสวยงามให้มีมาตรฐาน ขั้นตอนหลักเกณฑ์การนำเข้าและส่งออกปลาสวยงาม การลงทะเบียนและการใช้งานระบบการนำเข้าส่งออกสัตว์น้ำ Fisheries Single Window การรับขึ้นทะเบียนที่เกี่ยวข้อง กับการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีสัมมนาในหัวข้อ “ธุรกิจปลาสวยงามไทย ในปี 2025” ให้แก่กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้นิยมปลาสวยงาม จำนวน 150 คน เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ซื้อ ผู้เพาะเลี้ยง ผู้รวบรวม ผู้ค้าปัจจัยและผู้ส่งออกสัตว์น้ำสวยงามทั้งในจังหวัดราชบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง และการจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ นิทรรศการปลาสวยงามในด้านต่าง ๆ รวมถึงสนับสนุนพันธุ์ปลาสวยงาม การแจกจุลินทรีย์ ปม.1 แบบซอง และเอกสารวิชาการ ให้แก่เกษตรกรและประชาชนที่มาร่วมงานอีกด้วย

กรมประมง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมในวันนี้ จะทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาสวยงามรวมถึงประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมงาน ได้รับความรู้เพื่อไปพัฒนา ต่อยอด ทั้งด้านการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม เรื่องโรคและการจัดการสุขภาพในปลาสวยงาม เพื่อเป็นการยกระดับสินค้าปลาสวยงามเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ส่งออกสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน…รองอธิบดีกรมประมง กล่าวทิ้งท้าย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated