“ธรรมนัส

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 / ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่บ้านเกิดจังหวัดพะเยา จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างยิ่งใหญ่ เปิด “แปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ณ ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ โดยแปลงนาแห่งนี้จะปลูกต้นข้าวเป็นตัวอักษร รัชกาลที่ 10 72 พรรษา ทรงพระเจริญ โดย กรมการข้าว เป็นผู้จัดทำโครงการแปลงนาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

ในโอกาสนี้มี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมในพิธี มีประชาชนและเกษตรกรพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง ให้การต้อนรับจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ปี 2567

ร.อ.ธรรมนัส ยังได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ และได้ร่วมในพิธี “ต้าวทั้งสี่ แฮกนา ก้างข้าวแฮก” เป็นการทำพิธีบวงสรวงก่อนฤดูการปลูกข้าว และร่วมชมการสาธิตและขับรถไถนา รถปักดำข้าว รวมทั้งชมการบังคับโดรนหว่านข้าว แสดงให้เห็นถึงการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพการทำนาแบบแม่นยำ สามารถลดต้นทุนการผลิตให้ผลผลิตสูง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และคณะ ยังได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเกษตรกรอีกด้วย

ร.อ ธรรมนัส กล่าวว่า “การเปิดงานวันนี้ เป็นงานที่พวกเราร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ และขอฝากถึงพี่น้องชาวนาไทยทั่วทั้งประเทศว่าเวลานี้กรมการข้าวพยายามนำนวัตกรรมเข้ามาเสริมในการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้นสามารถสู้พันธุ์ข้าวของต่างประเทศได้ โครงการต่าง ๆ ที่กระทรวงเกษตรฯพยายามทำให้เกษตรกรล้วนแล้วแต่มุ่งเน้นด้านพัฒนาการผลิตได้ปริมาณมากขึ้น มีคุณภาพดี ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมการข้าว ขึ้นทะเบียนเครื่องจักรกลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไถ โดรน เครื่องจักรกลการเกษตร เพราะเวลานี้ชาวนาจะใช้รถไถนา รถเก็บเกี่ยวข้าว ราคามันสูงทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นจะระดมเครื่องจักรส่วนของภาครัฐไปบริการประชาชน และลดราคาปุ๋ย น้ำมัน เราได้ประสานกระทรวงพลังงานว่าจะช่วยเกษตรกรอย่างไร ยังมีอีกหลายโครงการที่จะช่วยเกษตรกรลดต้นทุน หากพี่น้องเกษตรกรเข้าใจก็จะได้รับความร่วมมือ โดยข้าวไทยต้องกลับมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งในเรื่องพัฒนาผลผลิตต่อไร่ พัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ การพัฒนาคุณภาพข้าว ไม่ว่าเรื่องของกลิ่น รสชาติ เอาความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของข้าวไทยกลับคืน” รมว.เกษตร กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า “เรากำลังพัฒนาข้าวจีไอ.ซึ่งตอนนี้มี 30 สายพันธุ์ และเตรียมพัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่น ขณะเดียวกันเวลานี้กำลังใช้เอไอในการพัฒนาสายพันธุ์ ในปีนี้เราจะจัดการเรื่องนี้ได้ในการพัฒนา ปัจจัยการผลิต การใช้เครื่องจักรกล เข้ามาช่วย ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เคยหยุดนิ่ง ผมทำงาน 365 วัน ใน10 เดือนที่ผ่านมาไม่มีวันหยุดพยายามทำให้ดีที่สุด ดังนั้นการขับเคลื่อนภาคเกษตร ใช้นโยบายตลาดนำการผลิต ทั้งภายในภายนอกประเทศ ผมเพิ่งเดินทางไปเปิดตลาดประเทศจีน นำสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ ประมง พืชไร่ พืชสวน จะเห็นว่าราคาพืชผลการเกษตรขึ้นทุกประเภท เช่น ราคายางซึ่งไม่เคยสูงขนาดนี้ในรอบ 17 ปีที่ผ่านมา ผมกำลังรักษาเสถียรภาพยกระดับราคายางให้ถึง 100 บาทต่อ กก.ให้ได้ ยกเว้นปศุสัตว์ กำลังเร่งแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน และหาตลาดส่งออก โดยตลาดใหญ่ที่สุดคือประเทศจีน ทางกรมปศุสัตว์ ได้รับข่าวดีว่าจะมีการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นทั้งเนื้อโค กระบือ ในเรื่องประมง จะลดการนำเข้าให้มากที่สุด”

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่าได้ดำเนินโครงการ แปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เพื่อแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีให้กับเกษตรกร เป็นสายพันธุ์ดีมีผลผลิตต่อไร่สูง จะคัดเลือกเมล็ดพันธุ์เหมาะสมกับภาพพื้นที่และสามารถลดต้นทุนการผลิตโดยใช้นวัตกรรมเข้ามาเสริม สร้างความมั่นคงให้กับภาคการเกษตรให้เกิดความยั่งยืน

คลิป-ธรรมนัสประกาศเสริมสร้างศักยภาพศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1197804578243744

เกษตรก้าวไกล LIVE – ธรรมนัสเปิดโครงการแปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/790294836601390

เกษตรก้าวไกล LIVE – พาชมบูธนิทรรศการความรู้และการแสดงผลิตภัณฑ์จากข้าว  https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/494104319857046

เกษตรก้าวไกล LIVE – กรมการข้าวส่งเสริมการปลูกข้าวพันธุ์น้ำรู ให้กับคนบนดอยสูง https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/1436176527065395

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated