กรมปศุสัตว์ พร้อมให้คำปรึกษาผลิตสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลให้สอดคล้องกับประเทศคู่ค้า ในงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2567

กรมปศุสัตว์ พร้อมให้คำปรึกษา “แนวการพัฒนาการผลิตสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลให้สอดคล้องกับประเทศคู่ค้าอิสลาม” เชิญชมนิทรรศการ ในงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2567 วันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน นี้ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ ม.อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2567 (WORLD  HAPEX 2024)  เพื่อยกระดับขีดความสามารถและเพิ่มโอกาสให้ผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลของไทยสู่ตลาดฮาลาลโลก รวมทั้งส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการปศุสัตว์ฮาลาล โดยเปิดบริการให้คำปรึกษาด้านหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และข้อกำหนดในการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลไปยังประเทศคู่ค้าอิสลาม โดยในงานนี้ กรมปศุสัตว์ ได้เตรียมเข้าร่วมจัดนิทรรศการในแนวคิด “ปศุสัตว์ฮาลาล ครบวงจร ท่องเที่ยวอย่างมั่นใจ เพื่อสุขภาพอย่างยั่งยืน เริ่มจากต้นน้ำถึงปลายน้ำของการผลิตเนื้อสัตว์ผ่านการกำกับดูแลด้านมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ โดยกรมฯได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุกตามนโยบายรัฐบาลลงพื้นที่ตรวจราชการ เพื่อรับฟังปัญหา ความทุกข์ร้อนของชาวบ้านเกษตรกร ในการยกระดับให้เกิดศูนย์กลางอาหารปศุสัตว์ฮาลาลสู่ครัวโลก มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาและยกระดับธุรกิจสินค้าและบริการฮาลาล ของไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ  กรมปศุสัตว์จึงได้ร่วมมือกับคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ โดยร่วมมือในการตรวจรับรองโรงฆ่าสัตว์และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ให้ได้มาตรฐานอาหารฮาลาล เสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่นับถือศาสนาอิสลามทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล 2567 (WORLD  HAPEX 2024) มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 10 ประเทศ

ภายในงาน มีการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานด้านฮาลาล, กิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ Business Matching , เวทีสัมมนาและเสวนา เช่นสัมมนา Global Halal Forum , เสวนา “มิติใหม่ โอกาสทองฮาลาลไทย” , เสวนา “แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวฮาลาลและบริการเชิงสุขภาพ” ,  เสวนา “เปิดตัวหลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและบริการฮาลาล” , กิจกรรม Talk เช่น ธุรกิจร้านอาหารบนเส้นทางการท่องเที่ยวฮาลาล , กลยุทธ์ทางการตลาดฮาลาลก้าวสู่จุดหมายของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และมีกิจกรรมการแข่งขัน กิจกรรมเวที รวมทั้งงานแสดงสินค้ามากมาย ดังนั้นจึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการของกรมปศุสัตว์ ได้ที่บู้ท H1และ H2 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฯ ม.อ. หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567

ปัจจุบันสินค้าปศุสัตว์ไทยหลายประเภท มีศักยภาพในการรับรองมาตรฐานฮาลาล ซึ่งเป็นโอกาสที่จะเข้าไปแข่งขันในตลาดฮาลาลได้เพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อโค-เนื้อแพะ ไข่ นม น้ำผึ้ง รังนก ไอศกรีม โยเกิร์ต เนย ชีส เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีก เป็นอันดับ 4 ของโลกสร้างมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านบาท อีกทั้งสินค้าปศุสัตว์ฮาลาลไทยได้รับการยอมรับให้สามารถส่งออกไปยังประเทศอิสลามหลายประเทศ เช่น ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน คูเวต การ์ตา โอมาน มาเลเซีย และบรูไน เป็นต้น

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated