ชาวบ้านหาว่าบ้า แต่ปลูกทุเรียนออกลูก จนบิ๊กตำรวจจากยะลาต้องมาช่วยตัด..(ชมคลิป)

เหตุเกิดที่ ต.ปันแต อ.ควนขนุน จ.พัทลุง – คนในชุมชนหาว่าเขาบ้า..และจากการที่เขาปลูกทุเรียนออกลูกสำเร็จในแบบบ้าๆของเขา เช่นเผาต้น..ก็ทำให้ฮือฮา แต่ก็รู้กันในวงแคบๆ ตามที่เกษตรก้าวไกลได้ไปเห็น และนำมาเสนอ..นอกนั้นแล้วแทบไม่มีใครรู้ว่าเขาปลูกทุเรียนอย่างไร

เกษตรกรต้นเรื่องก็คือ นายฉัตรพล พูลเอียด หรือนามเดิม “เฉลียว” อาศัยอยู่ในสวนป่าแบบสวนผสมที่มีทั้งปาล์ม ยางพารา ทุเรียน รวมทั้งไม้ผลและไม้ยืนต้นอื่นๆ

ตามประวัตินั้น นายฉัตรพล เคยทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ พื้นฐานเรียนจบทางด้านช่างก่อสร้าง และปักหลักอยู่กับบริษัทสร้างบ้านและระบบสาธารณูปโภค ก่อนลาออกมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ช่วงที่ทำงานในกรุงเทพฯ เขาได้ศึกษาลัทธิทางศาสนาต่างๆ จนเพื่อนๆมักมองว่าเขาเพี้ยน กระทั่งเคยไปรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่เมื่ออาการดีขึ้นก็กลับมาสร้างที่พักอยู่ในป่าเพียงลำพัง แต่ก็มีภรรยา และลูกคอยไปมาหาสู่อยู่บ้าง

การกลับมาใช้ชีวิตในบ้านเกิด นายฉัตรพลได้ลงหลักปักฐานทำเกษตรกรรมธรรมชาติ มีการปลูกพืชหลายอย่าง แต่ที่มีหน้ามีตาก็คือ การปลูกทุเรียน โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ทุเรียนที่ปลูกประมาณ 10 กว่าต้น เริ่มทยอยให้ผลผลิต และมีอยู่ต้นหนึ่งที่ตกเป็นข่าวก็คือ ต้นทุเรียนที่ปลูกต้นแรกอายุ 6 ปี มีลูกเป็นปีแรกจำนวน 9 ลูก แต่กว่าจะมีลูกได้เขาต้องทำการเผาต้นในช่วงที่ทุเรียนอายุได้ 4 ปี

“ฟังเทศน์ของท่านพุทธทาสบอกว่าต้นไหนที่ไม่มีลูกก็ให้กระตุ้นเตือน..ผมก็จุดไฟเผาหญ้าที่สุมอยู่ข้างๆต้น แต่เผารุนแรงไปหน่อย เพราะว่าไฟมันลามไปเผาต้นทุเรียนที่สุมต้นหญ้าแห้งไว้ตรงโคนต้น..พอทุเรียนปีที่ 5 ก็ติดดอก แต่ไม่ติดลูก เพิ่งมาติดลูกในปีที่ 6 ตอนแรกก็ติดหลายลูก แต่ไปๆมาๆลูกมันร่วงหล่น และโดนกระรอกกระแต รวมทั้งหนูมาแทะกินคงเหลือเพียง 9 ลูกเท่านั้น”

ในเรื่องการดูแลจัดการ นายฉัตรพลกล่าวว่าแทบไม่ต้องดูแลอะไรมาก เพียงลากสายยางมารดน้ำช่วงหน้าแล้งบ้าง ซึ่งตนจะมีสระน้ำขนาดใหญ่ขุดสำรองน้ำไว้ ส่วนปุ๋ยนั้นก็เป็นหญ้าแห้ง ฟางข้าว ใบไม้ มีใส่ปุ๋ยเคมีบ้างก็ไม่ถึง 1 กิโลกรัมต่อต้น…

“ผมภูมิใจครับที่ปลูกทุเรียนได้ผลผลิตในปีนี้ ทุเรียนทุกลูกก็ถูกเพื่อนๆญาติๆที่ช่วยเหลือเงินทองจองหมด ถึงไม่จองผมก็ตั้งใจจะมอบให้เขาเป็นการตอบแทนที่ช่วยเหลือกันมา ซึ่งปีนี้มีติดผล 3 ต้น แต่ต้นอื่นๆ จะมีผลผลิตน้อยกว่าต้นแรกนี้ สรุปว่าปีนี้ทุเรียนมีเพียง 14 ลูก ไม่พอส่งมอบให้กับผู้มีอุปการะคุณคงต้องรอปีหน้า ก็หวังว่าจะติดลูกมากกว่าปีนี้ครับ” นายฉัตรพล กล่าว

ในตอนท้าย นายฉัตรพล ให้สัมภาษณ์เกษตรก้าวไกลเป็นการเพิ่มเติมว่า ตั้งใจจะทำให้ทุเรียนออกผลผลิตทั้งปี คือออกทุกเดือน เพราะคิดว่าสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงมันเป็นเสมือนการส่งสัญญานว่า ทุเรียนจะสามารถทำให้ออกลูกช่วงเดือนไหนก็ได้

สำหรับในคลิปนี้ นายตำรวจระดับรองผู้กำกับจากจังหวัดยะลาได้เดินทางมาที่สวนทุเรียนของนายฉัตรพล ซึ่งนายตำรวจคนนี้ก็เคยเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกัน และได้รับมอบทุเรียน 1 ลูก ตามรายละเอียดที่ปรากฎจากคลิปข้างต้นนี้

อนึ่ง ในตำบลปันแตชาวบ้านเริ่มนิยมปลูกทุเรียนกันมาก บ้านละต้นสองต้น บางบ้านมีเป็น 100 ต้นก็เริ่มมี แต่ที่ทุกคนประสบก็คือปลูกทุเรียนดูแลยาก ปลูกแล้วตาย จึงยังมีน้อยรายที่จะปลูกจนได้ผลผลิตแล้ว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated