มก. เปิดห้องปฏิบัติการทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยาง RPM KU ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 รศ.ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน​ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ​และการเรียนรู้​ตลอดชีวิต​ รักษาการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ​มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ เป็นประธานในพิธีเปิดห้องปฏิบัติการทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยาง RPM KU ณ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางวัสดุยางและพอลิเมอร์เพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม ชั้น 3​ อาคารศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ 60 พรรษา คณะวิทยาศาสตร์ มก. ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบน้ำยางข้นธรรมชาติ (มอก.980-2552) แห่งแรกของมหาวิทยาลัยไทย และทดสอบฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอน (มอก.2471-2559) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)

รศ.ดร.อภิสิฏฐ์ ศงสะเสน​ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ​และการเรียนรู้​ตลอดชีวิต​ รักษาการแทนคณบดีคณะวิทยาศาสตร์​ มก.​ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเป็นประธานทำพิธีเปิดห้องปฏิบัติการทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยาง RPM KU ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการที่มีความสำคัญและมีการพัฒนาจนได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยสนับสนุนจนได้รับมาตรฐาน ISO ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายและสร้างความภาคภูมิใจให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นอย่างยิ่งในศักยภาพด้านวิชาการ บุคลากร และเครื่องมือ

รศ.ดร.วีรศักดิ์ สมิทธิพงศ์ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางวัสดุยางและพอลิเมอร์เพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยาง RPM KU จัดตั้งขึ้นภายใต้ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางวัสดุยางและพอลิเมอร์เพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม ภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเป็นศูนย์​การทดสอบผลิตภัณฑ์​น้ำยาง​ข้นและหมอนยางฟองน้ำตามมาตรฐาน​ ISO/IEC 17025 โดยให้บริการทดสอบตัวอย่าง​และผลิตภัณฑ์​ยางพารา​หรือพอลิเมอร์​อื่น​ ๆ​ แก่หน่วยงาน​ภาคการศึกษา​ ภาคเอกชน​ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ​ทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการ​ รวมถึงบริการ​ให้ความรู้​คำปรึกษา​ด้านพอลิเมอร์​แก่นิสิตนักศึกษา​ หน่วยงานที่สนใจ​

นอกจากนี้ห้องปฏิบัติการดังกล่าว มีบุคลากรที่มีความสามารถสอบเทียบเครื่องมือ​เพื่อสอบกลับได้ถึงมาตรฐาน​การวัดระหว่าง​ประเทศ​ ทวนสอบวิธีการ​ทดสอบตามมาตรฐาน​สากล​ และควบคุม​สภาวะ​การทดสอบให้เป็น​ไปตามมาตรฐาน​จนได้รับการรับรอง​มาตรฐาน​ ISO/IEC 17025 จากกรมวิทยาศาสตร์บริการในด้านการทดสอบน้ำยางข้นธรรมชาติ (มอก.980-2552) เป็นแห่งแรกของมหาวิทยาลัยไทย และทดสอบฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอน (มอก.2741-2559) แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย

ห้องปฏิบัติการทดสอบวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ยาง RPM KU ได้รับทุนสนับสนุนการซื้อครุภัณฑ์รวมถึงค่าใช้จ่ายการพัฒนาห้องปฏิบัติการจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัทเทรเชอร์ โปรดักส์ จำกัด บริษัทเมทเล่อร์-โทเลโด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทซายน์ สเปค จำกัด บริษัทซินเทค อินโนเวชั่น จำกัด บริษัทฮอริบา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทซี.จี. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และบริษัทเอสซีเอส อินสทรูเม้นท์ จำกัด

ทั้งนี้ ในโอกาสเปิดห้องปฏิบัติการ​ฯ​ มีโปรโมชันพิเศษลดค่าบริการทดสอบ 30% ​สำหรับหน่วยงานรวมถึงบุคคลทั่วไปและลดค่าบริการทดสอบ 50% สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่เซ็นสัญญาส่งตัวอย่างทดสอบต่อเนื่องอย่างน้อย 1 ปี โดยโปรโมชันทั้งสองแบบ ห้องปฏิบัติการ​ฯ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดส่งตัวอย่างมาทดสอบ ซึ่งระยะเวลาโปรโมชันจะจัดถึงปลายปี 2567 นี้เท่านั้น ผู้สนใจติดต่อ 062-397-9554, 02-125-7686 อีเมล rpm.matsciku@gmail.com หรือสแกนคิวอาร์โคดด้านล่าง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated