นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสหกรณ์ โดยเดินหน้าป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความโปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงได้สั่งการให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ พัฒนานวัตกรรมเข้ามาช่วยในการกำกับดูแลและตรวจสอบคุณภาพการบริหารงานสหกรณ์ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่น ให้สมาชิก โดยกรมฯ ได้พัฒนานวัตกรรม SmartMonitor เพื่อติดอาวุธให้แก่ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ใช้ยกระดับ ระบบการตรวจสอบกิจการ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งโปร่งใสให้แก่สถาบันสหกรณ์

โดยผู้ตรวจสอบกิจการ สามารถใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบการดำเนินธุรกรรมของสหกรณ์และสามารถวิเคราะห์ ตรวจพบรายการผิดปกติแบบ Real time เพื่อดูแลผลประโยชน์สมาชิกสหกรณ์กว่า 11 ล้านคน โดยมีแผน Kick off เปิดตัวนวัตกรรม SmartMonitor สำหรับผู้ตรวจสอบกิจการ ในเดือนสิงหาคม 2567 และวางเป้าหมายผู้ตรวจสอบกิจการลงทะเบียนเข้าใช้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 ของสหกรณ์ที่ใช้โปรแกรมระบบบัญชีที่พัฒนาโดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสหกรณ์นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยบริหารจัดการสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพและให้บริการสมาชิกได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ก้าวทันกับยุคสมัยและตอบสนองกับการดำเนินธุรกิจ ของสหกรณ์ที่หลากหลาย ซึ่งจากนโยบายของท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสหกรณ์

โดยผลักดันการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยในการปฏิบัติงานและตรวจสอบสหกรณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและโปร่งใสได้ กรมฯ จึงได้พัฒนานวัตกรรม SmartMonitor เป็นแอปพลิเคชันสำหรับผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ ใช้ในการตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ ทั้งด้านการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และด้านปฏิบัติการ ในการดำเนินธุรกิจตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของสหกรณ์ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลประจำวัน ข้อมูลเปรียบเทียบ ข้อมูลสะสม และข้อมูลอื่น ๆ พร้อมทั้งการวิเคราะห์เปรียบเทียบในรูปของภาพอินโฟกราฟิก อาทิ แผนภูมิวงกลม ซึ่งจะช่วยให้ ผู้ตรวจสอบกิจการ เห็นสัดส่วนความผิดปกติของข้อมูลทางการเงิน นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมการวิเคราะห์อัตราส่วน ทางการเงินที่อาจมีความเสี่ยง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ตรวจสอบกิจการใช้ติดตามและตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ รู้ความเคลื่อนไหวทางการเงินและความเสี่ยง มีข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในการวางแผนการตรวจสอบกิจการ

อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดการเฝ้าระวังและสามารถส่งสัญญาณความผิดปกติ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันสถานการณ์ อันจะเป็นการช่วยป้องกันและป้องปรามการเกิดทุจริตในอีกทางหนึ่ง โดยผู้ตรวจสอบกิจการ สามารถให้บริการได้แบบ One Stop Service สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android ผ่านทาง Play Store และระบบปฏิบัติการ IOS ผ่านทาง App Store

ทั้งนี้ นอกจากนวัตกรรมดังกล่าว ที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการพัฒนา Application Smart4M เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบกิจการของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิก คณะกรรมการดำเนินการ และผู้สอบบัญชี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงินการบัญชีให้กับสหกรณ์นำไปใช้วางแผนบริหารจัดการและสร้างระบบการควบคุมภายในที่ดี
ให้เกิดขึ้นได้อีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated