มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายมุ่งเน้นการศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา เพื่อวัตถุประสงค์ในทางการแพทย์เป็นหลัก โดยมีการวางแผนดำเนินการตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของการใช้ประโยชน์กัญชาเพื่อการแพทย์ ตั้งแต่ต้นน้ำทำการวิจัยสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกกัญชาเพื่อให้ได้สารสำคัญที่ต้องการในปริมาณสูงสุดโดยคณะเกษตรศาสตร์ กลางน้ำทำการพัฒนาศึกษาวิธีการสกัดและแยกสารสำคัญให้ได้คุณภาพ วิเคราะห์และควบคุมคุณภาพสารสำคัญ และพัฒนาตำรับผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์โดยคณะเภสัชศาสตร์ ส่งต่อกระบวนการปลายน้ำเพื่อทดลองประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางคลินิกโดยคณะแพทยศาสตร์ โดยความร่วมมือกับ บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 เรื่อง วิจัย พัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

ดร.ภก. สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด ได้มอบห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ ให้กับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยห้องปฏิบัติการดังกล่าวได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีระบบเทคโนโลยีการสกัดคุณภาพสูง ทำให้สามารถมั่นใจในคุณภาพของสารสกัดกัญชาที่จะนำไปศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานวิจัยและการศึกษาในระดับสากล ซึ่งห้องปฏิบัติดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1.65 ล้านบาท

พิธีมอบห้องปฏิบัติการดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คุณศุภเดช อำนวยสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอตแลนต้า เมดดิคแคร์ จำกัด พร้อมทั้งผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงาน โดยมี ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร. ภก. สุพัฒน์ จิรานุสรณ์กุล คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการสร้างห้องดังกล่าว จากนั้น คุณศุภเดช อำนวยสกุล ได้กล่าวนโยบายของบริษัทในการสนับสนุนงานวิจัยกัญชาทางการแพทย์ และศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี/ประธานคณะทำงานโครงการวิจัยด้านกัญชา กัญชงและพืชเสพติด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนห้องดังกล่าว

จากนั้น ได้มีการเดินชมห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์ต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ของคณะเภสัชศาสตร์อธิบายการใช้งาน และการจัดรูปแบบห้องให้ตรงกับกฎระเบียบและกฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบัน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated