สศก. เปิดให้บริการข้อมูลผังน้ำชุมชน นำร่อง 20 จังหวัดอีสาน ผ่านระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog)

นายสุชาติ ผุแปง ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (ศกช.) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากที่ สศก. ได้ดำเนินการจัดทำ Big Data ด้านการเกษตร และให้บริการให้ฐานะศูนย์กลางสารสนเทศการเกษตรของประเทศ โดยการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ตลอดห่วงโซ่อุปทาน กับหน่วยงานต่าง ๆ เข้าสู่ระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) ซึ่งปัจจุบันมี 1,099 ชุดข้อมูล 17 กลุ่มข้อมูล จาก 112 องค์กร ผ่านเว็บไซต์ nabc-catalog.oae.go.th และยังสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตรให้เป็นฐานข้อมูลทางด้านการเกษตรขนาดใหญ่ของประเทศ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย/มาตรการต่าง ๆ ของทางภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ ได้ร่วมมือทางวิชาการกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ (สกช.) เชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการเกษตร (MOU) เพื่อบูรณาการฐานข้อมูลและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยเป็นการนำเข้าฐานข้อมูลด้านการเกษตร (ผังน้ำชุมชน) ผ่านระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) ของ สศก. ซึ่งเป็นการจัดทำข้อมูลผังน้ำชุมชนของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุบลราชธานี และเลย

ทั้งนี้ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการจัดทำผังน้ำชุมชนระดับตำบล เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในระดับท้องถิ่น ภายใต้โครงการจัดการน้ำชุมชนสู่การพัฒนาเกษตรกรและท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (พื้นที่ภาคะตะวันออกเฉียงเหนือ) เพื่อสนับสนุนการจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและให้บริการประชาชน โดยผังน้ำชุมชนจะช่วยให้การเก็บภาพรวมของแหล่งน้ำในพื้นที่ รวมถึงการใช้ประโยชน์และการจัดการทรัพยากรน้ำในชุมชนได้อย่างชัดเจน เป็นแผนที่แสดงข้อมูลแหล่งน้ำ เช่น อ่างเก็บน้ำ แม่น้ำ คลอง ห้วย หนอง ฝาย ท่อส่งน้ำ และจุดที่ตั้งหมู่บ้าน เป็นต้น แสดงให้เห็นระบบสายน้ำหรือคลองในพื้นที่ เพื่อนำไปใช้ในการจัดทำแผนความมั่นคงด้านน้ำ ระบบน้ำในชุมชน การจัดการน้ำและความต้องการใช้น้ำในลำคลอง ซึ่งการจัดทำผังน้ำระดับตำบล ได้มีการแบ่งพื้นที่การใช้ประโยชน์จากที่ดิน ทั้งพื้นที่ส่วนราชการ พื้นที่สาธารณะ สวนเกษตร และแหล่งน้ำในชุมชนที่ต้องช่วยกันบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้ชุมชนได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม/น้ำแล้ง อีกทั้งการจัดทำผังน้ำชุมชนจะสามารถใช้เป็นฐานข้อมูลเพื่อของบประมาณกับทางจังหวัดนำมาใช้การขุดลอกลำคลองในพื้นที่เพื่อเตรียมรับมือภาวะน้ำท่วมและน้ำแล้งที่กำลังจะมาถึงต่อไป

สำหรับแพลตฟอร์มเปิดให้บริการข้อมูลผังน้ำชุมชนระดับตำบลของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สศก. ให้บริการผ่านระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog) ผ่านเว็บไซต์ nabc-catalog.oae.go.th ในกลุ่มข้อมูลด้านแหล่งน้ำ https://nabc-catalog.oae.go.th/group/water-source ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนงานบริการข้อมูล ศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2579 8161 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : nabc@nabc.go.th และสามารถใช้บริการข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการเกษตร (Big Data ด้านการเกษตร) ได้ที่ https://www.nabc.go.th

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated