เอนไซม์ ปรับสภาพดิน Super D ป้องกันรากเน่าโคนเน่าในทุเรียนได้

เอนไซม์ ปรับสภาพดิน Super D (ซูเปอร์ดี) สกัดจากแร่ธรรมชาติ 100% คุณภาพส่งออก…แรกเริ่มเดิมทีนั้น อาจารย์สมาน รักษาพราหมณ์ ผู้ผลิตได้ผลิตเพื่อการส่งออกประเทศเวียดนามเพื่อนำไปใช้ปรับสภาพดินและป้องกันเชื้อราในแปลงปลูกแก้วมังกร ต่อมาในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด 19 ได้นำไปทดลองใช้กับต้นทุเรียนที่มีปัญหาเรื่องโรครากเน่า โค่นเน่า อันเกิดจากเชื้อรา Phytophthora พบว่าได้ผลในระดับน่าพอใจ และจากนั้นได้มีนักธุรกิจคนไทยสั่งผลิตนำไปจำหน่ายที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งก็ปรากฏว่าตลาดไปได้ดี ส่วนในประเทศไทย ได้ผลิตในแบรนด์ Super D ได้มีการจำหน่ายในวงแคบๆ ในลักษณะ “ใช้ดีบอกต่อ” ประมาณ 1 ปีเศษๆ ได้มีเกษตรกรซื้อไปทดลองใช้ในหลายจังหวัด พบว่านอกจากจะมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องการปรับสภาพดินได้ดีแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราได้หลายชนิด เช่น Rhizoctonia, Phytophthora, Fusarium, และ Pythium (รากเน่า โค่นเน่า) ตามรายละเอียดในบทความนี้

ในประเทศไทย..ดินเพื่อการเพาะปลูกพืชผล เริ่มมีปัญหา มักจะขาดความอุดมสมบูรณ์ หรือดินมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ โครงสร้างของดินไม่ดี แน่นทึบ ไม่อุ้มน้ำ มีจุลินทรีย์ในดินน้อย

สาเหตุก็เพราะว่า เราใช้ดินเพื่อการเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง โดยขาดการปรับปรุงและบำรุงรักษา หรือไม่ก็ใช้สารเคมีซ้ำแล้วซ้ำเล่า กับพืชเชิงเดี่ยว ไม่สลับด้วยการปลูกพืชหมุนเวียน หรือใช้ปุ๋ยอินทรีย์สลับบ้าง

ตลอดจนแหล่งกำเนิดของดินเอง ที่ไม่เหมาะสม เช่น ดินทราย ดินลูกรัง ดินเปรี้ยว ดินเค็ม ดินด่าง เป็นต้น

เพราะเหตุนี้ จึงทำให้ดินขาดความสมดุล ในด้านสมบัติทางเคมี กายภาพ และชีวภาพ จำเป็นต้องทำการปรับปรุง และหาทางแก้ไข เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเพาะปลูกต่อไป

ส่วนประกอบที่สำคัญ

เอนไซม์ ปรับสภาพดิน Super D สกัดจากแร่ธรรมชาติ 100% ประกอบไปด้วยเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อการปรับปรุงดินและการเจริญเติบโตของพืช คือ อาไมเลสเอนไซม์ โปรทีเอสเอนไซม์ ไฟเทสเอนไซม์ ไลเปสเอนไซม์ ไซเลเนสเอนไซม์ เซลูเลสเอนไซม์ เอสเทเรสเอนไซม์ ฯลฯ

คุณสมบัติสำคัญ

  • ป้องกันการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค โดยเฉพาะเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคพืช เช่น Rhizoctonia, Phytophthora, Fusarium, และ Pythium (รากเน่า โค่นเน่า)
  • ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุในดิน เพื่อให้พืชนำไปใช้ได้ทันที
  • ปลดปล่อยธาตุอาหาร เช่น ฟอสฟอรัส และโปแทสเซียมที่ตรึงอยู่ในดิน
  • เสริมประสิทธิภาพของปุ๋ย โดยกระบวนการย่อยสลายเพื่อให้พืชนำไปใช้ได้มากขึ้น
  • เพิ่มความสามารถในการดูดซึมธาตุอาหารในดิน
  • เพิ่มความสามารถในการอุ้มน้ำให้กับดิน
  • ตรึงไนโตรเจนจากอากาศเพื่อให้พืชนำไปใช้
  • ผลิตสารชีวเคมีที่กระตุ้นให้พืชเติบโตและเขียวไว
  • สร้างกระบวนการ Induced Systemic Resistance (ISR) คือ การกระตุ้นให้พืชสร้างสารควบคุมโรคเอง โดยพบว่าการใช้เอนไซม์ที่ประกอบอยู่ใน Super D ไปที่รากทำให้สามารถป้องกันใบของพืชไม่ให้เกิดโรคได้ด้วยกระบวนการนี้

อัตราและวิธีการใช้

  • ใช้อัตรา 1 กิโลกรัม ต่อพื้นที่เพาะปลูก 1-2 ไร่ โดยผสมกับปุ๋ย 50 กิโลกรัม หรือหว่านลงที่โคนต้นโดยตรง
  • ใช้รักษาอาการพืชเป็นโรค โดยใช้อัตรา 2 กิโลกรัม ต่อพื้นที่เพาะปลูก 1 ไร่
  • กรณีโรครากเน่าโคนเน่าในทุเรียน ให้ขูดแผล และทาบริเวณที่เป็น โดยผสม Super D กับน้ำ

วิธีการสั่งซื้อ

เอนไซม์ ปรับสภาพดิน Super D ผลิตโดย บริษัท แซคอากริเทค จำกัด จัดจำหน่ายและจัดส่งโดย บริษัท ซุปเปอร์เอส เซ็นเตอร์ จำกัด เลขที่ 2 หมู่บ้านตะวันนา ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี

  • สั่งซื้อได้ 2 ช่องทาง คือ ช่องทางที่ 1 บริษัท ซุปเปอร์เอส เซ็นเตอร์ จำกัด โทร.0863185789 และช่องทางที่ 2 สั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ ใน TikTok (ลุงพรเกษตรก้าวไกล) ร้านลุงพร Shop https://vt.tiktok.com/ZS2YvmRcK/ ซึ่งผู้ซื้อใช้และบอกต่อจะมีสิทธิ์ได้รับค่าคอมมิชั่นด้วย หรือโทร.สอบถาม 0897877373

(รับชม Shorts บนยูทูป https://www.youtube.com/shorts/Zj5JTbwgn6g?feature=share)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated