กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

วันนี้ (18 ก.ย. 2567) นายเชิดศักดิ์ ทองสว่าง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแปลง (รามคำแหงอนุสรณ์ 7) อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เยี่ยมชมโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่นักเรียน บุคลากร และคนในชุมชน ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านแปลงฯ เป็นอาคารสำหรับติดตั้งระบบน้ำดื่มสะอาดที่ประกอบด้วย ระบบบ่อบาดาลครบวงจร ระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน พร้อมอาคารศูนย์ผลิตน้ำดื่ม


ทั้งนี้ นายเชิดศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนเข้ามาเป็น ผอ.โรงเรียนบ้านแปลงฯ เมื่อปี 2562 มีน้ำกินน้ำใช้ไม่ขาดโดยมีน้ำจากสระน้ำของชุมชน ที่ตั้งห่างจากโรงเรียนประมาณ 600 เมตร ต่อมาในปี 2563 น้ำเริ่มขาดแคลน ขณะที่เครื่องกรองน้ำขนาดเล็กของโรงเรียนที่มีคนบริจาคมีปัญหาการกรองทำให้น้ำเปี้ยว เด็กนักเรียนใช้ดื่มกินรวมทั้งแปลงฟันไม่ได้ ต้องซื้อน้ำมาให้นักเรียนวันละ 15 ถัง ตนจึงประสานไปยังสำนักงานจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 9(ระยอง) มาสำรวจร่วมกับบริษัทอีซูซุ ก่อนจะมีการก่อสร้างโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ขึ้นที่โรงเรียนบ้านแปลง ในปี 2564 ทำให้เด็กมีน้ำสะอาดใช้ดื่มกินทุกวัน โดยโรงเรียนมีศูนย์เด็กเล็ก ประมาณ 20 คน และนักเรียนโตประมาณ 160 คน ครูและบุคลากรรวมแล้วประมาณ 200 คน ไม่ขาดแคลนน้ำแล้ว นอกจากนี้ในช่วงหน้าแล้งโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ยังให้ชุมชนได้นำน้ำไปดื่มกินด้วย


สำหรับโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนน้ำผ่านโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ด้วยการก่อสร้างระบบประปาเพื่อให้บริการน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนทั่วประเทศ เช่น โรงเรียนบ้านแปลง (รามคำแหงอนุสรณ์ 7) อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี คนในชุมชนโดยรอบมีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น กรีดยาง ปลูกผักสวนครัว และรับจ้างทั่วไป ซึ่งต้องพึ่งพาอาศัยการใช้น้ำจากโรงเรียน และซื้อน้ำดื่มแบบถังสำหรับบริโภค โดยในหน้าแล้งช่วงเดือนมี.ค. – เม.ย.ของทุกปี ชุมชนจะขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก

ในการนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาล พร้อมสร้างระบบกรองน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรตามมาตรฐานสากล เพื่อช่วยให้นักเรียนและครูได้มีน้ำดื่มสะอาดสำหรับบริโภคและลดรายจ่ายจากการซื้อน้ำ พร้อมจัดตั้ง “ศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียนและระบบพัฒนาคุณภาพน้ำดื่มสะอาดอย่างยั่งยืน” พร้อมอบรมขั้นตอนการดูแลรักษา และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลิตและจำหน่ายในราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์เพื่อนำรายได้กลับมาเป็นค่าบำรุงรักษาเครื่องมือต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated