๋JA คือสหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น
๋JA คือสหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น(JA ย่อมาจาก Japan Agricultural Cooperatives )

โครงการเกษตรก้าวไกลLIVE IN JAPAN จะไปถ่ายทำสัมภาษณ์แปลงเกษตรหลายแห่งในหลายเมืองของประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 และโปรแกรมหนึ่งในนั้นยังจะมีโอกาสไปสัมภาษณ์หรือแลกเปลี่ยนการดำเนินงานในรูปแบบของสหกรณ์การเกษตรแบบญี่ปุ่น หรือ JA (JA ย่อมาจาก Japan Agricultural Cooperatives ) ซึ่งเมื่อพูดถึงประเทศที่เจริญแล้ว เช่น เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฯลฯ ระบบสหกรณ์ของเขาเข้มแข็งมาก เมื่อเทียบกับของประเทศไทยเรา โดยที่เขาสามารถแข่งขันกับระบบธุรกิจของเอกชนได้ ในขณะที่ระบบสหกรณ์ของเรายังอ่อนแอเมื่อเทียบกับเขา ดังนั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน(การไปสัมภาษณ์จะถ่ายทำเป็นสื่อวิดีโอเพื่อมาเผบแพร่เป็นสาธารณะ) จึงขอเชิญสมาชิกหรือผู้สนใจช่วยกันตั้งคำถามที่ท่านอยากรู้เข้ามา ดังแนวคำถามเบื้องต้น ดังนี้

#แนวคำถามเพื่อสัมภาษณ์ สหกรณ์การเกษตรของญี่ปุ่น (JA)

1. เมื่อพูดถึงสหกรณ์การเกษตรของญี่ปุ่นเราคนไทยมองว่าเข็มแข็งและประสบความสำเร็จ อะไรคือจุดแข็งหรือปัจจัยความสำเร็จของสหกรณ์การเกษ

1. เมื่อพูดถึงสหกรณ์การเกษตรของญี่ปุ่นเราคนไทยมองว่าเข็มแข็งและประสบความสำเร็จ อะไรคือจุดแข็งหรือปัจจัยความสำเร็จของสหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น

2. ท่านคิดว่าสหกรณ์การเกษตรมีความสำคัญต่อสมาชิกหรือเกษตรกรอย่างไร

3. ช่องทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างสรรค์รายได้มีช่องทางใดบ้าง

4. ปัญหาและอุปสรรคของสหกรณ์การเกษตรในปัจจุบันคืออะไร และท่านมีแนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร

5. นโยบายการพัฒนาความเข้มแข็งของสหกรณ์การเกษตรในอนาคตที่ต้องปรับเปลี่ยนตามบริบทสังคมยุคใหม่มีอะไรบ้าง

6. ภาครัฐบาลให้การส่งเสริมอย่างไร หรือรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญในระบบสหกรณ์อย่างไร

7. ความคิดเห็นเพิ่มเติมที่อยากสื่อสารมายังสหกรณ์การเกษตรของประเทศไทย

หมายเหตุ

#แนวคำถามอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

#คณะผู้สัมภาษณ์มีทั้งหมด 3 คน โดยจะถ่ายทำเป็นคลิปวิดีโอ เผยแพร่ผ่านช่องทางเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล www.kasetkaoklai.com และสื่อออนไลนในเครือ มีทั้งเฟสบุ๊ค ยูทูป และติ๊กต๊อก โดยนอกจากจะถ่ายทำเป็นคลิปแล้ว ยังจะ LIVEสดผ่านเฟสบุ๊ค ยูทูป และติ๊กต๊อกอีกด้วย

#รูปแบบการสัมภาษณ์ นั่งล้อมวงเสวนา หรือพาเดินชมกิจการ(ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานที่) และหากมีผลิตภัณฑ์หรือสินค้าก็นำมาประกอบการพูดคุยได้ ปิดท้ายอาจจะมีถ่ายภาพร่วมกันเพื่อเป็นภาพข่าวที่จะนำไปลงสื่อด้วย

โฉมหน้าคณะสัมภาษณ์และถ่ายทำ โดยจะทำการLIVEสดส่งตรงจากญี่ปุ่น เห็นอะไร รู้อะไร จะรีบรายงานให้ทุกคนที่ประเทศไทยทราบพร้อมๆกันในทันที .. โปรดอย่ารอคอยแต่จงติดตามอย่างกระชั้นชิด

(ฝากคำถามของท่านมาได้ที่อีเมล : lungpornku@gmail.com)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated