ด่วน..ออกเดินทางตามหาดวงดาวเกษตรกร 13 - 19 กันยายน 2567 โปรดติดตาม !!

ในโอกาสที่เว็บไซต์เกษตรก้าวไกล และสื่อออนไลน์ในเครือ เดินทางมาถึงปีที่ 10 หมาดๆ #เกษตรก้าวไกลเต็มสิบ ตามเดิมนั้นเราตั้งใจจะจัดงานเลี้ยงสังสรรค์สักครั้งหนึ่ง โดยเชื้อเชิญญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมเรียงเคียงโต๊ะ และขอการสนับสนุนจากหน่วยงาน บริษัทห้างร้านต่าง ๆ แต่คิดไปคิดมาก็เป็นการรบกวน เพราะว่าตอนนี้เวลานี้เศรษฐกิจยังไม่ค่อยเป็นใจมากนัก

คิดได้ดังนั้นก็เลยว่า เปลี่ยนมาจัดโปรแกรมออกไปพบปะสังสรรค์กับพี่น้องเกษตรกรจะดีกว่า ไปดูว่าพวกเขาเป็นอยู่อย่างไร กำลังทำอะไรกันอยู่ นี่ก็น้ำท่วมภาคเหนือ ตั้งใจมากว่าถ้ามีทุนสักก้อนหนึ่งก็จะออกเดินทางไปช่วยเหลือกัน แต่วินาทีนี้คงยังทำไม่ได้ในแนวนั้น ก็ขอส่งกำลังใจไปให้กับทุกคนที่กำลังประสบปัญหา…ที่ทำได้ช่วยได้ในแนวเราก็คือ การออกเดินทางไปตามหาเกษตรกรผู้รู้ หรือเกษตรกรที่พอจะแบ่งปันความรู้ได้ (เป็นภารกิจที่เราทำมาอย่างโชกโชนในทุกปี แต่ธีมแต่ละปีอาจต่างกันบ้าง) เพราะต้องยอมรับความจริงว่าเกษตรกรของเรายังมีความเลื่อมล้ำในเรื่องความสำเร็จกันมาก อย่างเช่น เกษตรกรทุเรียน คนที่รวยก็รวยเอา คนที่ยังจนอยู่ก็มาก

การเดินทางของเราครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า “เกษตรกรคือดวงดาว (Farmer Star)..ท้องฟ้าจะสวยได้ก็เพราะมีดวงดาว เช่นเดียวกับประเทศไทยที่เป็นประเทศเกษตรกรรม #เกษตรคือประเทศไทย หากไร้ซึ่งเกษตรกรก็จะไม่สวยงาม และจะทำอย่างไรให้ดาวดวงนี้เจิดจรัสมีแสงระยิบระยับอยู่ตลอดเวลา” นี่คือความตั้งใจของเรา

โปรแกรมที่จะออกเดินทางเราได้กำหนดไว้ ตั้งแต่วันที่ 13 – 19 กันยายน 2567 ดังนี้

  • 13 ก.ย. – จังหวัดนนทบุรี

1.สวนส้มโอทับทิมสยาม และสวนผลไม้ผสมผสาน ของ ครูณรงค์ “สวนหรรษา” มีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ และหรรษาคาเฟ่ อยู่ในสวน ภายใต้แนวคิดสวนเกษตรเพื่อการท่องเที่ยว

2 สวนมะม่วงนานาชาติ “ลุงเล็ก เสน่ห์พันธุ์ไม้” ผลิตมะม่วงและต้นพันธุ์ขายทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศดูไบเป็นลูกค้าหลัก

  • 14 ถึง 15 ก.ย. – จังหวัดเพชรบุรี

1. บุกไปพบกำนันแดง สวัสดิ์ คำใส แห่งหนองหญ้าปล้อง เพื่อให้พาไปตระเวนสวนทุเรียนและสวนเกษตรในพื้นที่..โดยจะถอดบทเรียนการปลูกทุเรียน 700 ไร่ ที่เดี้ยงเกือบเกลี้ยง

2. นัดพบ..ลุงน้อย ลุงน้อย-สุริยะ ชูวงศ์ เกษตรกรดีเด่นแห่งบ้านลาด จะพาไปร่วมพิธีเปิดโรงเรียนสอนการปลูกต้นตาลที่วัดม่วงงาม พร้อมชมภูมิปัญญาที่เป็น Soft Power ของท้องถิ่น และพาชมสวนเกษตรผสมผสาน ว่าอยู่รอดอย่างไรในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

  • 16 ถึง 19 ก.ย. – จังหวัดจันทบุรี/ตราด

1. เจาะลึกการทำสวนทุเรียนคุณภาพในแบบฉบับของลุงอี๊ด บรรจง บุญวาที อีกครั้ง (คราวนี้จะเน้นเรื่องการทำชุดใบทุเรียนเพื่อต้อนรับการออกดอก รวมทั้งเรื่องของระบบปุ๋ยและระบบน้ำ)

2. ร่วมเสวนา เรื่องการผลิตทุเรียนคุณภาพต้อนรับปี 2568 ท่ามกลางปัญหาและคู่แข่งรุมเร้า กับตัวแทนเกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้น จะเสวนาเรื่อง การทำปุ๋ยหมักจากเปลือกทุเรียน เพื่อต้อนรับอนาคตที่อาจจะมีการส่งออกทุเรียนไปเฉพาะทุเรียนที่แกะเนื้อแล้ว

หากมีเวลาเหลือก็จะไปที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรีเพื่อให้พาไปดูแปลงปลูกทุเรียนอัจฉริยะ หรือไม่ก็อาจจะตระเวนพบปะเกษตรกรที่สามารถแบ่งปันความรู้ได้

ขอบคุณ ฟอร์ดประเทศไทย #ฟอร์ดแกร่งทุกงานเกษตร ที่สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้

อนึ่ง กำหนดการอาจมีการสลับปรับเปลี่ยนบ้างตามความเหมาะสม แต่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงก็คือจะมีการ LIVEสด ตลอดเส้นทาง..โปรดติดตามนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated