เมล็ดพันธุ์ตราศรแดงร่วมเป็นเจ้าภาพ “งานเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้สื่อสายเกษตรไทย-นานาชาติ” เพื่อยกระดับและพัฒนาสื่อเกษตรให้อยู่คู่กับการเกษตรไทย
เมล็ดพันธุ์ตราศรแดงร่วมเป็นเจ้าภาพ “งานเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้สื่อสายเกษตรไทย-นานาชาติ” เพื่อยกระดับและพัฒนาสื่อเกษตรให้อยู่คู่กับการเกษตรไทย

วันที่ 27 กันยายน 2567 บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด(เมล็ดพันธุ์ตราศรแดง) ร่วมกับสมาพันธ์นักข่าวเกษตรนานาชาติ(IFAJ) และสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย (AMMAT) จัดงานเสานาสื่อมวลชนเกษตรนานาชาติในประเทศไทย โดยเชิญนักข่าวเกษตรจาก 12 ประเทศ มาร่วมเสวนา ณ ห้องกำพลอดุลวิทย์ อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จํากัด โดยเปิดโอกาสให้กับนักข่าวเกษตรต่างประเทศได้เข้าร่วมเสวนากับสื่อเกษตรของไทย เกี่ยวกับเทรนด์ของสื่อเกษตร เรื่องราวความสำเร็จ และความท้าทายของสื่อเกษตรในปัจจุบันที่ต้องเผชิญ และแนวทางความร่วมมือระหว่างสื่อเกษตรไทยและนานาชาติในอนาคตอีกด้วย

 คุณสตีฟ เวอร์โบล (Steve Werblow) ประธานสมาพันธ์นักข่าวเกษตรนานาชาติ(IFAJ) กล่าวว่า

“การเสวนาในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสื่อเกษตรนานาชาติกับสื่อเกษตรไทย เราได้พูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์ของสื่อเกษตรในปัจจุบันรวมถึงอนาคต และความท้าทายของสื่อเกษตรที่มีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้ทางด้านโซเชียลมีเดีย แทนการรายงานข่าวเกษตรแบบในอดีตที่เน้นใช้สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรศัศน์”

 คุณภิญโญ แพงไธสง นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย กล่าวว่า

 “การรวมตัวของสื่อเกษตรนานาชาติและไทยในวันนี้ ทำให้เราได้มีการเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานสายอาชีพเดียวกันจากต่างประเทศ ทำให้เราได้รับมุมมองใหม่ ๆ และนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาสื่อเกษตรของไทย ทำให้เกษตรกรซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนไทย ได้รับข่าวสารที่ถูกต้องและเชื่อถือได้“

คุณพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” ตัวแทนสื่อเกษตรไทยจากเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล กล่าวว่า

“ความท้าทายคือความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้สื่อเกษตรต้องปรับตัวอย่างรุนแรง จากสื่อสิ่งพิมพ์มาเป็นสื่อออนไลน์ ที่ดูผ่านโทรศัพท์มือถือ ล่าสุดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐยังยุบหน้าข่าวเกษตร เพราะทิศทางการเสพสื่อเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะทิศทางความอยู่รอดในเรื่องรายได้ที่เปลี่ยนจากการลงโฆษณาในสื่อกระดาษมาเป็นการลงโฆษณาในสื่อดิจิทัลที่มีรูปแบบหลากหลายและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น การลงโฆษณาเป็นแบนเนอร์ในเว็บไซต์ในระยะแรกที่ได้รับความนิยม ก็เปลี่ยนมาเป็นการลงโฆษณาที่แฝงมากับบทความข่าว (Advertorial) และที่มาแรงคือการลงเป็นวิดีโอหรือคลิปสั้น ซึ่งผู้คนจะชอบดูวิดิโอประเภทคลิปสั้นไม่ชอบอ่านหนังสือหรือบทความที่ยาวๆ การลงเป็นวิดีโอหรือคลิปสั้นก็จะนิยมใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, YouTube หรือ TikTok ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นพฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม และรายได้ส่วนหนึ่งยังมาจากยอดวิว ที่โซเชียลมีเดียจัดสรรมาให้ผ่านการลงโฆษณาแทรกในคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยม ซึ่งรายได้ตรงนี้ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีไม่น้อย ถือเป็นผลพลอยได้

โดยที่ตนเองนั้นยังมีการจัดทำโครงการขึ้นมาเป็นการเฉพาะในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งเพื่อสร้างความแตกต่าง เพราะว่าในรูปแบบของ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่ปรากฏในสื่อสมัยใหม่ ใครก็ตามที่มีผู้ติดตามเยอะๆก็สามารถทำได้ “ทุกคนสามารถเป็นสื่อได้” ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้สื่อข่าวแบบดั้งเดิม เช่น โครงการเกษตรคือประเทศไทย “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

“วิธีการนั้นจะออกเดินทางไปสัมภาษณ์เกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความถนัดของสื่อมวลชนเกษตรที่มักจะออกพบปะเกษตรกรอยู่เป็นประจำ โดยจะเลือกเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่ให้งบประมาณกับเรา ซึ่งวิธีการนี้สื่อต้องลงทุน สร้างสรรค์โครงการขึ้นมาให้สอดคล้องกับนโยบายของพันธมิตรหรือองค์กรที่เป็นผู้สนับสนุน และผลตอบแทนก็คุ้มค่า เพราะได้ทั้งเงินและยอดวิว เนื่องจากแหล่งข่าวหรือเกษตรกรอยู่กระจายทั่วประเทศ ผู้ชมชอบดูอะไรที่เป็นของจริงหรือธรรมชาติมากกว่าที่จะรายงานข่าวจากสำนักงานหรือในกรุงเทพฯเพียงอย่างเดียว โดยที่เราสามารถไปสัมผัสตัวตนจริงๆของเกษตรกรคนนั้นๆ และมั่นใจว่าสื่อมวลชนเกษตรยังคงอยู่ เพียงแต่ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง” ลุงพร กล่าวในที่สุด

คุณอาภา วิศวพิพัฒน์  หัวหน้างานฝ่ายการตลาด อีสท์ เวสท์ ซีด กล่าวว่า

 “เมล็ดพันธุ์ตราศรแดง เราภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพร่วมในการเสวนานี้ เพราะเราเชื่อว่าสื่อเกษตรมีบทบาทสำคัญต่อเกษตรทั่วโลก รวมทั้งไทยด้วย สื่อเป็นช่องทางในการส่งต่อความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับเกษตรกร เช่น นวัตกรรมเกษตร เทรนด์ความรู้ใหม่ ๆ วันนี้เราได้เรียนรู้ความสำเร็จของการทำสื่อ ความท้าทายที่สื่อเกษตรทั่วโลกต้องเจอ ดังนั้นสิ่งที่เหล่าได้เรียนรู้ในวันนี้ เราจะนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้กับเกษตรกร เพื่อให้แน่ใจว่าเกษตรกรจะได้รับข่าวสารเกษตรที่ถูกต้อง ทันสมัย และทันเหตุการณ์“

การเสวนาในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันภายใต้ 3 หัวข้อ คือ เทรนด์ของการรับข่าวเกษตร  ความท้าทายและเรื่องราวความสำเร็จของการทำสื่อสายเกษตร โอกาสความร่วมมือของสื่อเกษตรไทยและนานาชาติ โดยนักข่าวเกษตรแต่ละประเทศมีความเห็นตรงกันว่าสื่อทางด้านโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการเข้าถึงเกษตรกรรุ่นใหม่ แต่ในบางพื้นที่สื่อแบบดั้งเดิม เช่นนิตยสาร วิทยุ ยังมีความสำคัญอยู่ โดยมีกรณีศึกษาที่แสดงถึงวิธีการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงเกษตรกร เช่น วีดีโอ และวิทยุชุมชน นอกจากนี้ กิจกรรมนี้ถือเป็นโอกาสอันดี สำหรับความร่วมมือระหว่างสื่อเกษตรไทยและสื่อเกษตรนานาชาติ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 การเสวนาในครั้งนี้ยังแสดงถึงความตั้งใจและทุ่มเทของอีสท์ เวสท์ ซีด ในการที่จะส่งเสริมเกษตรกรผ่านการให้ความรู้และนวัตกรรม เราใช้ความพยายามในการรวบรวมนักข่าวเกษตรจากหลายประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของบริษัทฯ ที่สนับสนุนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตร และต้องขอขอบคุณซินเจนทาที่ได้มอบเงินสนับสนุนให้กับ IFAJ สำหรับการจัดเสวนาในวันนี้ 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated