ร้านปุ๋ยเกษตรก้าวไกลจะอยู่บนมือถือของทุกคน
ร้านปุ๋ยเกษตรก้าวไกลจะอยู่บนมือถือของทุกคน

ช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ทั้งระดับบุคคล ระดับครัวเรือน ระดับชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ แม้ว่ารัฐบาลกำลังจะอัดฉีดเม็ดเงินลงมา แต่ก็ไม่รู้เมื่อไรเงินจะมาถึง เพราะว่าตอนนี้กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ระหว่างนี้เราคนไทยเราจะมีกินมีใช้ได้อย่างไร

ในนามของปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล ตราหมวกเขียว ที่มี “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” เป็นแกนนำ เราตระหนักดีถึงความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนในชุมชน คนในชนบท ที่หวังพึ่งพารายได้จากอาชีพการเกษตร ในขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตรก็ยังลุ่มๆดอนๆ เพราะว่าผู้คนไม่มีกำลังซื้อ ทำให้กระทบกระเทือนกันไปหมด เราก็เลยคิดว่าควรจะทำปุ๋ยของเราให้เป็นปุ๋ยของประชาชนคนไทยทุกคน ภายใต้แนวคิด “ปุ๋ยเกษตรก้าวไกลเพื่อประชาชน” หรือปุ๋ยเกษตรก้าวไกลสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นกับคนในชุมชนโดยทันที

หลักการของเราง่ายๆ เพียงมีปุ๋ยเกษตรก้าวไกลอยู่ในมือสัก 1 หรือ 2 กระสอบ หรือไม่ต้องมีก็ได้ แต่ถ้ามี กระสอบที่ 1 ให้นำไปทดลองใช้เพื่อดูผลลัพธ์ว่าจะได้ผลดีต่อพืชหรือไม่ ระหว่างนั้นก็ให้รีวิววิธีการใช้ และกระสอบที่ 2 ให้นำไปแนะนำหรือ “บอกต่อ” เพื่อนบ้านหรือพี่น้องเกษตรกรในชุมชน โดยอาจจะแบ่งปุ๋ยใส่ขวดใส่ถุง ขวดละถุงละ 1 กิโลกรัม เอาไปให้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทดลองใช้ ปุ๋ยที่ให้อาจน้อยนิด แต่ให้เห็นว่าความตั้งใจของเรายิ่งใหญ่ กว่าสิ่งใดๆ

วิธีการแบบนี้ท่านไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องมีทำเล ไม่ต้องเสียค่าตกแต่งร้าน ไม่ต้องจ้างคนมาเฝ้าร้าน และก็ไม่ต้องสต๊อกสินค้าใดๆ ขอแค่มีโทรศัพท์สมารท์โฟนเพียงเครื่องเดียว เพราะเราจะทำร้านของเรา(ของผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ)ให้อยู่บนมือถือ เจ้าของร้านจะอยู่ที่ไหนก็ได้ และต่อไปก็จะไม่มีคำถามว่าจังหวัดนั้นจังหวัดนี้มีร้านมีสาขาอยู่ไหม โดยที่เจ้ามือถือนี่แหละที่จะช่วยเราทำการตลาดเชิงรุก เอาไว้ใช้สื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ โดยอาจจะดึงข้อมูลของปุ๋ยเกษตรก้าวไกลที่อยู่บนโลกโซเชียลมาใช้ และในขณะเดียวกันทางปุ๋ยเกษตรก้าวไกลก็จะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าของท่านอีกช่องทางหนึ่ง

หลายคนอาจจะมีคำถามอยู่ในใจว่า ปุ๋ยอินทรีย์จะยังมีบทบาทต่อพืชเศรษฐกิจในปัจจุบันแค่ไหน เรื่องนี้จากประสบการณ์ของ ลุงพร เกษตรก้าวไกล ที่เดินทางเข้าออกไร่นาสวนต่างๆ มองว่าปุ๋ยอินทรีย์มีความจำเป็นต่อพืชทุกชนิด ทุกช่วงวัยขาดปุ๋ยอินทรีย์ไม่ได้ เพราะมีคุณสมบัติช่วยปรับโครงสร้างดิน ทำให้ดินร่วนซุย และช่วยปรับค่า Ph ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเฉพาะดินที่ใช้ปลูกไม้ผล แต่ละปีพืชต้องดึงธาตุอาหารไปใช้จำนวนมาก และดินบางแปลงก็ใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นเวลานาน จนดินเสื่อมสภาพ ดินเป็นกรด ดินแน่นทึบ รากพืชไม่สามารถชอนไชไปหาอาหารได้ การที่ได้ปุ๋ยอินทรีย์มาช่วยเติมเต็มลงในดินก็จะทำให้เกิดกิจกรรมของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์และในที่สุดก็จะเรียกความอุดมสมบูรณ์ของดินกลับคืนมาอีกครั้ง

หน้าที่ของท่าน เพียงไปแนะนำหรือบอกต่อและรับออร์เดอร์หรือรับคำสั่งซื้อ จากนั้นสื่อสารมายัง Call Center ปุ๋ยเกษตรก้าวไกล และเราก็จะจัดส่งปุ๋ยไปยังเกษตรกรลูกค้าทันที

วิธีการนี้เรามั่นใจว่าจะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนโดยทันที โดยไม่ต้องรอเป็นเวลานาน และเงินส่วนต่างของเราที่จะแบ่งปันกัน ถึงแม้ว่าอาจไม่สูงมากนัก แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนได้

จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมโครงการปุ๋ยเกษตรก้าวไกลเพื่อประชาชน..สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0863185789 หรือ 0632799000 ทั้ง 2 เบอร์นี้ คุณศุภชัย นิลวานิช ยินดีตอบทุกคำถามครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated