งานสัตว์น้ำไทย 2024

 เมื่อเร็ว ๆ นี้  นายสมประสงค์ เนตรทิพย์ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย นายคะนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย นายศุภกิจ ทองแตง อุปนายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทยและประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน และนายสุทธิ มะหะเลา นายกสมาคมผู้เลี้ยงปลาทะเลไทยไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสัตว์น้ำไทย 2024 หรือ Thai Aqua Expo 2024 ระหว่างวันที่ 2 – 4 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรมซันไรส์ ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ ฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ งานสัตว์น้ำไทย 2024 (Thai Aqua Expo 2024) ที่สมาคมกุ้งตะวันออกไทย ร่วมกับพันธมิตรจัดขึ้น ถือเป็นงานสัตว์น้ำเศรษฐกิจยิ่งใหญ่ประจำปี 2567 โดยกำหนดจัดงานภายใต้แนวความคิด “ปรับกลยุทธ์สัตว์น้ำไทย สร้างกำไรทุกภาคส่วน” วัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเผยแพร่ความรู้ นวัตกรรม การส่งต่อข้อมูลเพื่อให้เกษตรกร สามารถวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศ ถ่ายทอดแนวทางการลดต้นทุนตลอดห่วงโซ่ในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และกระตุ้นให้มีการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

นายสมประสงค์ เนตรทิพย์ นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย กล่าวว่า ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การเสวนา และสัมมนาให้ความรู้กับเกษตรกรและผู้ที่สนใจ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ทั้ง 3 วัน รวมถึงการจัดแสดงสินค้าของบริษัทและผู้ค้าปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยมีพื้นที่จัดแสดงสินค้ามากกว่า 70 บูท และมีบริษัทสนใจเข้าร่วมมากกว่า 50 บริษัท

“ สำหรับไฮไลท์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่างานสัตว์น้ำไทยในปีนี้ งานวิชาการให้ความรู้เข้มข้นไม่แพ้ปีอื่นๆ โดยมีสัตว์น้ำ ถึง 6 ชนิด โดยในส่วนของกุ้งขาว จะเน้นการส่งต่อข้อมูลความต้องการของตลาดและห้องเย็นส่งออก ต้องการไซส์ไหน ช่วงเวลาไหน ใช้กุ้งแบบใด เกษตรกรต้องรู้ตลาดก่อนวางแผนรูปแบบการเลี้ยงกุ้ง ,รู้จักโรคกุ้ง TPD คือโรคอะไร เพื่อหาแนวทางป้องกัน , การอบรมเชิงปฎิบัติการ ฝึกอบรมตรวจวิเคราะห์โรคโดยกล้องจุลทรรศน์ ขณะที่ กุ้งกุลาดำ เน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของตลาด ในแต่ละช่วงฤดูกาล กุ้งอ๊อก กุ้งต้ม แนวโน้มของตลาดกุ้งต้มแช่แข็ง เพื่อการวางแผนก่อนการผลิต”นายสมประสงค์ กล่าว

นายสมประสงค์ กล่าวเพิ่มเติมถึงกุ้งก้ามกรามว่า จะเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับตลาดโมเดิร์นเทรดในประเทศกำลังเติบโต ตลาดส่งออก กำลังดีขึ้น และตลาดส่งออกกุ้งก้ามกรามไปจีน ปลานิล จะมีการอัพเดทปลานิลสายพันธุ์ใหม่ของกรมประมง  มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร พร้อมแจกจ่ายให้เกษตรกรได้เมื่อใด สามารถติดตามได้ภายในงาน และปลากะพง จะได้พบกับปลากะพงสายพันธุ์ใหม่ของกรมประมง และฟาร์มตัวอย่างที่สามารถเพิ่มมูลค่าปลากะพงสู่ตลาดมูลค่าสูง และเกษตรกรสามารถนำส่งห้างทั่วประเทศไทย มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ส่วนปูทะเล ในงานจะมีการไขข้อสงสัยเรื่องการเลี้ยงปูทะเลแบบคอนโด เลี้ยงได้จริงไหม ความยากง่ายอยู่ตรงไหน มีทั้งผู้รู้ของเอกชน และกรมประมง มาเปิดเผยข้อมูลภายในงาน

“ สุดท้ายนี้ขอเรียนเชิญ เกษตรกร และผู้ที่สนใจมาร่วมงานสัตว์น้ำไทย 2024 (Thai Aqua Expo 2024) จัดขึ้นในวันที่ 2 – 4 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรมซันไรส์ ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ บางคล้า ฉะเชิงเทรานี้ ไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดงาน”นายสมประสงค์ กล่าว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated