บิ้กโจ้ก..ปลื้ม ประกวดแกงใต้คึกคัก หนุนนโยบายSolf Power รัฐบาล ดันแกงใต้ครัวไทยสู่ครัวโลก

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล  นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ “บิ๊กโจ้ก” ปลื้ม ประกวดอาหารใต้คึกคัก หนุนนโยบายSolf Power รัฐบาล ดันแกงใต้สู่ครัวโลก ครัวบ้านหนุน กรุงเทพฯ คว้าแชมป์ ราชินีแกงใต้ (แกงส้ม )สมัย2 ครองถ้วยคะแนนรวม 4 สมัย ติดต่อกัน

ดร.สุเมต สุวรรณพรหม ประธานจัดประกวดอาหารปักษ์ใต้ หรอยจังหู้ ประจำปี2567 ของสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวเปิดเผยถึงผลการแข่งขันว่า ได้จัดแข่งขั้นทั้งหมด 5 ประเภท ได้ผู้ชนะเลิศแต่ละประเภท ดังนี้

1.ผลการประกวดแกงส้ม (ราชินีแกงใต้)ชนะเลิศครัวบ้านหนุน รองชนะเลิศ ครัวคุณหญิง นนทบุรี และครัวจริยาไทยสุชาติ นครศรีธรรมราช  ประเภทแกงไตปลา หรือแกงพุงปลา(ราชาแกงใต้) ชนะเลิศ ร้านไตปลาแม่จินดา (เจ้าของนวัตกรรมต้นตำรับไตปลาแห้ง) รองชนะเลิศ ครัวคุณหญิง นนทบุรี และ ครัวป้าบัวหรอยจังหู้ กรุงเทพฯ

2.ประเภท คั่วดลิ้ง ชนะเลิศ ครัวบ้านหนุน  รองชนะเลิศ ครัวป้าบัวหรอยจังหู้ และครัวจริยาไทยสุชาติ

3.ประเภท แกงคั่วกะทิ ชนะเลิศ ร้านอิ่มอร่อย ข้าวแกงปักษ์ใต้ รองชนะเลิศ ครัวบ้านหนุน และ ครัวป้าบัวหรอยจังหู้

4.ประเภท ไก่ต้มขมิ้น ชนะเลิศ ร้านเลออันดามัน เมืองทองธานี คว้าเหรียญทองมากถึง9เหรียญทอง รองชนะเลิศ ครัวชะอวดจากชมรมชาวใต้บางนา และร้านอิ่มอร่อยข้าวแกงปักษ์ใต้

5. ประเภทน้ำแกงขนมจีนใส่กะทิ ชนะเลิศ เจ้าของสถิติ10เหรียญทอง สูงสุดประจำปี ครัวคุณหญิง นนทบุรี  รองชนะเลิศ ร้านเลออันดามัน เมืองทองธานี และ ร้าน อิ่มอร่อยข้าวแกงปักษ์ใต้บางใหญ่

โดยถ้วยคะแนนรวมเป็นของครัวบ้านหนุน (นครศรีธรรมราช)กรุงเทพฯ ซึ่งครองถ้วยคะแนนรวมติดต่อกัน4สมัย (ปี2559 2560 2562 และปี2567) รองชนะเลิศ  ครัวคุณหญิง(พังงา) ย่านถนนราชพฤกษ์นนทบุรี และถ้วยคะแนนรวมประเภทร้านอาหารปักษ์ใต้รุ่นใหม่ เป็นของครัวเลออันดามัน เมืองทองธานี (พังงา)

ในขณะที่การประกวด จำปาดะทอด ชนะเลิศ ได้แก่ ร้านป้าเจียร นครศรี ประเภทขนมพื้นบ้านปักษ์ใต้ ได้แก่ ร้านป้าติ้นนครศรีธรรมราช 

ทางด้าน นายพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร สอนอาชีพ” อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของหนังสือภูมิปัญญาอาหารไทยภาคใต้ “หรอยจังฮู้” และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดในครั้งนี้ กล่าวว่า การจัดประกวดอาหารปักษ์ใต้เป็นเรื่องที่ดีที่น่าภาคภูมิใจร่วมกันของพี่น้องชาวภาคใต้ที่มีวัฒนธรรมอาหารการกินเป็นอัตลักษณ์ เนื่องจากภาคใต้มีทะเลขนาบทั้ง 2 ฝั่ง จึงอุดมด้วยภูมิปัญญาการแปรรูปด้านอาหารที่สืบทอดกันมาช้านาน โดยเป็นอาหารรสจัดผสมด้วยเครื่องเทศสมุนไพรที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทำให้คนในท้องถิ่นตื่นตัวในการพัฒนาการปรุงอาหารแบบฉบับท้องถิ่นอย่างเช่นการจัดประกวดในครั้งนี้เชื่อว่าจะทำเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพด้านอาหารอีกมากมาย วัตถุดิบท้องถิ่นจะถูกนำมาใช้ ไม่เพียงจะแต่จะทำให้คนทุกภาครู้จักอาหารปักษ์ใต้แต่คนทั่วโลกก็จะรู้จักและเกิดการท่องเที่ยวตามมาอีกมากมาย

และภายหลังการมอบรางวัล พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล  นายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระแสนิยมบริโภคอาหารปักษ์ใต้เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายSofepower ทำให้กระแสความนิยมอาหารปักษ์ใต้มีสูงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอาหารใต้เป็นศิลปะและวัฒนธรรมหนึ่งของชาวใต้  มีการพัฒนาความเจริญในเมนูแกงใต้รูปแบบต่างๆที่หลากหลาย และมีการพัฒนาร้านจำหน่ายอาหารใต้ ดูหรูหราเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สมาคมชาวปักษ์ใต้ฯได้พยายามให้การสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจอาหารใต้ มาอย่างต่อเนื่อง  โดยในการจัดงานประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปีนี้ระหว่างวันที่21กันยายน ถึง 2ตุลาคม สมาคมฯได้เปิดโอกาสให้มีการจำหน่ายอาหารปักษ์ใต้ ขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์  และรณรงค์ให้มีร้านอาหารใต้ ขนมพื้นเมือง ผลไม้ปักษ์มาจำหน่าย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น  ซึ่งทุกร้านมียอดจำหน่ายที่สูงมาก

ในโอกาสต่อไปสมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ มีแนวคิดที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้และกินอาหารใต้ ”หรอยจังหู้“ โดยจะประสานงานกับ การท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย เพื่อให้สมาคมฯเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวต่อไปอย่างต่อเนื่อง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated